Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/1: Người phụ nữ hôn mê sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 20/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người phụ nữ hôn mê sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà

Theo thông tin trên VTV Times, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 70 tuổi, trong tình trạng hôn mê, da toàn thân tím tái, đồng tử 2 bên giãn tối đa, mất phản xạ ánh sáng...

Gia đình chia sẻ, thời gian gần đây, bệnh nhân thấy đau nhức xương khớp và có tự ý dùng thuốc tiêm tại nhà. Sau tiêm khoảng 15 phút, bệnh nhân xuất hiện khó thở thấy vậy gia đình đã đưa người bệnh tới Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy. Trên đường đi, bệnh nhân xuất hiện bất tỉnh, người tím tái.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc đã ngay lập tức thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân. Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhân đã có mạch trở lại. Bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ xử trí cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

Theo chia sẻ của bác sĩ CKI. Phùng Thị Thúy Nga - Phụ trách Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, thời gian gần đây, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp cấp cứu do tự ý dùng thuốc tại nhà.

Các biến chứng của tự ý uống thuốc và tiêm truyền thuốc tại nhà rất nguy hiểm, đặc biệt là với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng. Không chỉ thuốc tiêm, thuốc uống cũng có thể gây phản vệ và có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà. Khi cần sử dụng thuốc nói chung hoặc kháng sinh nói riêng, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh những tai biến không mong muốn xảy ra.

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc xuyên Tết Nguyên đán 2024

Báo Dân Trí đưa tin, Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 288/TB-SYT ngày 17/1 công bố danh sách 114 điểm trực bán lẻ thuốc phục vụ người dân trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Có 114 điểm trực bán lẻ thuốc phục vụ người dân trên địa bàn Hà Nội vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh minh họa: Dân Trí

Theo đó, có 39 điểm trực bán thuốc là các nhà thuốc trong bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, trực bán 24/24h trong những ngày nghỉ Tết, gồm Bệnh viện Hòe Nhai, Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội, Ung bướu Hà Nội (2 điểm thuộc tầng một nhà A và nhà B của bệnh viện), Y học cổ truyền Hà Nội, Chương Mỹ, Đan Phượng, Bắc Thăng Long, Đông Anh, Đống Đa, Da liễu Hà Nội, Thận Hà Nội, Gia Lâm, Hà Đông, Thanh Nhàn, Mắt Hà Đông, Phổi Hà Nội, Tâm thần ban ngày Mai Hương, Mắt Hà Nội, Hoài Đức, Tim Hà Nội, Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Đức Giang, Tâm thần Hà Nội, Mê Linh, Tâm thần Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Trì, Vân Đình và Thường Tín.

Có 75 điểm bán thuốc của các nhà thuốc, quầy thuốc tư nhân tại 30 quận, huyện, thị xã phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày nghỉ Tết, cụ thể là Ba Đình (3), Ba Vì (3), Bắc Từ Liêm (2), Cầu Giấy (2), Chương Mỹ (4), Hà Đông (4), Hoàn Kiếm (5), Thanh Xuân (5), Thường Tín (2), Ứng Hòa (3), Thạch Thất (3), Nam Từ Liêm (2), Phú Xuyên (3)…

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các nhà thuốc, quầy thuốc không lợi dụng dịp tết để tăng giá thuốc.

XEM THÊM: Nhiều chị em “nghiện” giảm cân sau sinh: Bác sĩ cảnh báo nguy hại

Đối với phòng y tế quận, huyện, thị xã, Sở Y tế Hà Nội đề nghị chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định chuyên môn về dược, các quy định về kinh doanh thuốc với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; các hành vi găm hàng, tăng giá và xử lý nghiêm các trường hợp được phát hiện.

Bình gas mini bất ngờ phát nổ, thiếu niên 15 tuổi nhập viện

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết vừa tiếp nhận một thiếu niên 15 tuổi vào viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, gãy xương ngón I.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết khi đang ăn lẩu, bình ga mini bất ngờ phát nổ dẫn đến thương tích. Trước đó, bệnh nhân từ Hải Dương được đưa đến một bệnh viện khác sau đó chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Các bác sĩ nhận định, với tổn thương như vậy, ngoài vấn đề chức năng bàn tay của bệnh nhân sẽ bị giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến học tập, sinh hoạt và lao động sau này, còn gây ra vấn đề tâm lý lớn cho bệnh nhân.

Ảnh chụp X-quang bàn tay của bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Nổ bình gas mini trong lúc ăn là tai nạn thường gặp, rất dễ gây thương tích, nhẹ là bỏng ngoài da, nặng hơn là dập nát bàn tay, cẳng tay, thậm chí có nhiều trường hợp đa chấn thương. Nhiều người tái sử dụng bình gas mini, dẫn đến nguy cơ mất an toàn, dễ gây cháy nổ. Trước đó, đã có nhiều vụ nổ bình ga mini xảy ra.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng bình gas mini, sử dụng bình gas, bếp gas có nguồn gốc rõ ràng, không nên dùng hàng tái chế. Bình gas mini chỉ sử dụng một lần, không an toàn khi tái sử dụng.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật