Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức bất động sản công nghiệp: Giá đất miền Bắc rẻ hơn 20% so với miền Nam

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là lợi thế lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài, giá thuê thấp hơn 20% so với miền Nam.

Trong báo cáo mới đây, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết thị trường bất động nghiệp phía Bắc đang có nhiều ưu thế hút dòng vốn FDI trong lĩnh vực sản xuất. Nhiều tỉnh trọng điểm như Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn đến từ các tập đoàn đa quốc gia thời gian qua.

Tại phía Nam, Bình Dương cũng nổi lên như một trung tâm công nghiệp quan trọng, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất và chế biến. Tuy nhiên, miền Bắc vẫn vượt trội hơn về số lượng và quy mô các dự án mới nhờ lợi thế về chi phí, hạ tầng giao thông hoàn thiện…

Giá thuê đất công nghiệp cạnh tranh là lợi thế của thị trường phía Bắc.

Dữ liệu của Savills cho biết giá thuê đất trung bình 138 USD (khoảng 3,4 triệu đồng) một m2, thấp hơn 20% so với phía Nam. Đơn cử, để thuê các vị trí chiến lược thuộc khu vực cấp độ 1 như TP.HCM hay Bình Dương, khách thuê có thể phải chi đến 300 USD mỗi m2. Trong khi đó tại các khu vực cấp độ 1 ở phía Bắc như Bắc Ninh hay Hải Phòng, giá thuê chỉ khoảng 180 USD mỗi m2.

Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh cũng thúc đẩy tiềm năng phân khúc bất động sản công nghiệp tại phía Bắc, theo Savills. Hiện miền Bắc có 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành và 4 dự án khác đang triển khai, còn miền Nam có khoảng 7 tuyến cao tốc.

Khu công nghiệp Yên Phong 2 tại Bắc Ninh. (Ảnh: Viglacera)

Ông David Jackson, Tổng giám đốc hãng dịch vụ bất động sản Avison Young Việt Nam cho biết trên VnExpress, đánh giá kết nối hạ tầng giữa các tỉnh thành phía Bắc khá tốt nên các khu công nghiệp nhận được lượng quan tâm lớn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính hết quý II, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở Hà Nội và vùng ven khoảng 86%. Giá thuê trung bình cũng ghi nhận đà tăng 5-7% theo quý, tùy khu vực.

Bà Phạm Thị Thu Trang, Quản lý cấp cao, bộ phận Phát triển kinh doanh công nghiệp tại Core5 - Indochina Kajima, cho biết trên báo Nhà đầu tư, hạ tầng đường bộ phát triển sẽ tối ưu khả năng kết nối từ các khu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics. Các tuyến cao tốc kết nối khu công nghiệp với Hà Nội và biên giới Trung Quốc, theo bà Trang, càng làm tăng sức hút của thị trường miền Bắc với nhà đầu tư nước ngoài.

"So với miền Nam, miền Bắc có nhiều khu kinh tế hơn theo quy hoạch của Chính phủ, trong đó, đáng chú ý là khu kinh tế ven biển mới tại Hải Phòng với quy mô hơn 20.000 ha. Miền Bắc cũng thu hút đầu tư nhờ tính cạnh tranh về nguồn lao động, khi mức lương trung bình tại miền Nam hiện đang ở mức cao nhất trong cả nước, ghi nhận 9,3 triệu đồng", bà cho hay.

Mặc dù thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang có tiềm năng lớn, nhưng các chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, một trong những thách thức chính vẫn là sự thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề cao, đặc biệt ở miền Bắc.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Hiện tại, các dự án hạ tầng đang được triển khai chủ yếu tập trung ở một số khu vực, do đó, cần có sự mở rộng và phát triển đồng bộ trên toàn quốc. Đặc biệt, việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp và các thị trường tiêu thụ sẽ giúp tối ưu hóa chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tin nổi bật