Gắn camera giám sát trên 3 tuyến quốc lộ ở Bà Rịa- Vũng Tàu
Theo tờ Pháp luật TP.HCM, từ 10/11, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt đầu triển khai việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua ghi nhận của hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera trên hai tuyến Quốc lộ 55 và 56.
Như vậy đến nay cả 3 tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu gồm Quốc lộ 51, 55 và 56 đều được trang bị camera giám sát.
Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, khi triển khai áp dụng xử phạt qua ghi nhận của camera giám sát trên cả 3 tuyến quốc lộ nêu trên đã đạt được nhiều hiệu quả:
Thứ nhất, việc gắn camera giám sát giao thông trên các tuyến quốc lộ giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Thứ hai, hệ thống thiết bị giám sát có công nghệ hiện đại, thông minh nên tự động ghi nhận các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường…Dữ liệu vi phạm sẽ được chuyển ngay lập tức về trung tâm chỉ huy tại công an tỉnh, lưu trữ lại và chuyển dữ liệu qua bộ phận xử lý ra các biên bản xử lý vi phạm. Từ đây sẽ xác minh thông tin chủ xe và gửi thông báo xử phạt nguội cho chủ xe vi phạm.
Tin thời sự nóng mới nhất ngày 11/11/2023: Gắn camera giám sát trên 3 tuyến quốc lộ ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: Thanh Niên
Ngoài ra, trong trường hợp có tổ tuần tra kiểm soát ở gần đó, thông tin cũng sẽ được gửi ngay cho cán bộ CSGT qua hệ thống điện thoại thông minh, Ipad để sẵn sàng dừng phương tiện vi phạm xử lý ngay.
Theo Giám đốc công an tỉnh, hệ thống các camera giám sát lắp đặt trên Quốc lộ 55 và 56 đặt ở các vị trí bảng thông báo, vạch kẻ đường rõ ràng, được khảo sát trước đó và thống nhất trên cơ sở ý kiến của ngành giao thông vận tải. Do đó khi camera ghi nhận lỗi vi phạm sẽ rất chính xác.
Thứ ba dữ liệu từ các camera giao thông trên tuyến quốc lộ phục vụ cho công tác trích xuất, điều tra xử lý các vụ tai nạn giao thông. Các vụ việc được camera giám sát ghi lại sẽ phân định rõ lỗi của phương tiện nào, tốc độ chạy của xe là bao nhiêu…Thứ tư là giúp đảm bảo công tác an ninh trật tự, truy tìm tội phạm.
Thứ năm, nâng cao hiệu quả về thu ngân sách từ việc xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, tại tuyến Quốc lộ 51 sau hơn một năm triển khai công an đã xử phạt hơn 20.000 lỗi vi phạm với tổng số tiền phạt thu được hơn 30 tỉ đồng (chưa thu được hết so với số lượng xử phạt vì một số lý do khách quan- PV).
Trượt chân ngã xuống hồ thủy lợi, nam sinh lớp 6 tử vong
Chiều 10/11, ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư K’nia (huyện Cư Jút, Đắk Nông) cho biết, trên địa bàn xã mới xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Trãi tử vong.
Theo báo Tiền Phong, khoảng 14h ngày 9/11, em L.V.C. (SN 2012) trú tại thôn 4, xã Cư K'nia cùng một số bạn đến nhà một người bạn ở thôn 6 cùng xã ăn cơm.
Đến khoảng 15 giờ, C cùng các bạn rủ nhau ra hồ thủy lợi Đắk Diêr chơi. Trong lúc nô đùa, C. không may bị trượt chân té ngã xuống hồ.
Thấy C. bị trượt chân rơi xuống hồ, các bạn đi cùng liền tri hô, kêu người dân ra cứu. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tổ chức tìm kiếm các nạn nhân. Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân ở gần khu vực lòng hồ và tiến hành trục vớt.
Khu vực xảy ra vụ đuối nước. Ảnh: Tiền Phong
Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Cư K’nia đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình lo hậu sự.
TP.HCM "phạt nguội" xe quá tải trọng bằng cân tự động 24/24 giờ
Ngày 10/11, Sở GTVT TP.HCM ban hành quy trình thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (còn gọi là phạt nguội). Quy trình này áp dụng thí điểm trong 1 năm.
Theo báo Thanh Niên, hiện TP.HCM đang vận hành các trạm cân để xử phạt nguội tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân). Thời gian thu thập dữ liệu 24/24 giờ.
Theo quy trình xử phạt nguội, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị vận hành các trạm cân, khai thác dữ liệu hằng ngày để tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định. Sau đó, nhân viên trung tâm sẽ kiểm tra thông tin in phiếu cân, lập hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở GTVT.
Khi nhận hồ sơ, Thanh tra Sở GTVT xác minh chủ phương tiện, địa chỉ và số điện thoại của chủ phương tiện (nếu có) qua trang đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kế đến, thanh tra gửi thông báo đến chủ phương tiện qua đường bưu điện. Nếu quá hạn mà không liên hệ được chủ xe hoặc chủ xe không nộp phạt thì thanh tra phối hợp Sở GTVT địa phương quản lý phương tiện, đồng thời gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.
XEM THÊM: Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng Luật Thủ đô không chỉ cho riêng Hà Nội mà cho cả nước
Hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP.HCM được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí. Giai đoạn 2016 – 2021, thông qua hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe, Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hơn 7.500 lượt xe, phát hiện và lập biên bản gần 6.200 trường hợp đối với 3.150 phương tiện vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt gần 80 tỉ đồng.
Từ tháng 11/2020 đến nay, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ GTVT, Sở GTVT đã triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình 1 cấp cân tại các trạm cân cầu Ông Lớn, trạm thu phí An Sương - An Lạc. Kết quả đã xử lý 803 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là gần 12 tỉ đồng.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc phạt nguội giúp tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng lưu thông trên địa bàn có chiều hướng giảm; ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, chủ hàng hóa khi tham gia giao thông được tốt hơn góp phần kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Hình thức phạt nguội đảm bảo kiểm soát tải trọng xe một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả; hạn chế tối đa sự tác động, can thiệp trực tiếp của con người trong quá trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.
Hoàng Yên (T/h)