Theo Dân trí, trong văn bản của Sở Giao thông Vận tải TPHCM phúc đáp Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP), Sở đề nghị Công ty TNXP triển khai thực hiện thí điểm giải pháp công nghệ RFID (Radio Frequency Identification, sử dụng sóng tần số vô tuyến không dây để truyền dữ liệu) trong quản lý và tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên 3 tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai, quận 1 và Phạm Hữu Chí, quận 5.
Thời gian thí điểm là 3 tháng, nhằm xem xét, đánh giá các hạn chế, ưu điểm trước khi đề xuất các giải pháp thực hiện sắp tới.
Sở GTVT cho hay, việc ứng dụng công nghệ nào trong thu phí thuộc thẩm quyền của Công ty TNXP. Do đó, công ty chủ động chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ để quản lý đỗ xe và thu phí theo Nghị quyết 01/2018 của HĐND TP.HCM.
Riêng đề xuất giải pháp công nghệ thu phí qua bộ đọc thẻ Etag cầm tay, thu qua tài khoản ví điện tử VETC hoặc xuất ra mã QR động để người đỗ xe thanh toán qua các tài khoản khác mà không sử dụng tiền mặt, theo Sở GTVT, phù hợp với Nghị quyết 01/2018.
Ô tô đỗ trên đường Lê Lai, một trong 3 tuyến được thí điểm thu phí bằng công nghệ RFID. (Ảnh: Dân trí)
Trong báo cáo về tình hình hoạt động quản lý và thu phí ô tô sử dụng tạm thời lòng đường qua từng tháng trước đó, Công ty TNXP cho biết việc thu phí có chuyển biến tích cực, số phí thu về cao hơn thời gian đầu triển khai nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.
Tình trạng hộ dân kinh doanh mặt tiền không cho đỗ xe vẫn còn; người dân tự ý thu tiền, ngăn cản nhân viên hướng dẫn khách đặt app hoặc xe của hãng, xe tải, taxi thường xuyên chiếm dụng ô đỗ… Ngoài ra, sự phối hợp của lực lượng địa phương chưa kịp thời, chưa xử lý triệt để các hành vi chiếm dụng.
Để việc thu phí hiệu quả hơn, Công ty TNXP kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ thực hiện giải pháp công nghệ ví điện tử VETC.
Việc ứng dụng giải pháp công nghệ này nhằm hạn chế tranh cãi giữa nhân viên thu phí và người đỗ xe cũng như giữa nhân viên thu phí và các hộ dân chiếm dụng ô đỗ ô tô.
Chiều 23/11, ông Đỗ Tùng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão (Bình Định) cho biết trên Tiền phong, địa phương đã cấm đường để đảm bảo an toàn cho người dân, do tuyến đường từ thôn 4 (xã An Hưng, huyện An Lão) đi xã Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn) bị sạt lở nghiêm trọng.
Khối lượng sạt lở khoảng gần 500m3. Nguyên nhân do ảnh hưởng mưa lớn.
Tuyến đường này khởi công vào tháng 11/2023, mới đưa vào sử dụng, chưa nghiệm thu. Công trình thuộc nguồn vốn CRIEM (dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số), chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định. Khu vực sạt lở do Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành thi công.
Hàng trăm khối đất đổ xuống đường. (Ảnh: Tiền phong)
Phó Chủ tịch huyện An Lão cho hay, đây là tuyến đường huyết mạch của thôn 4 (xã An Hưng) đi xã Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn). Hiện địa phương đã cho cấm đường, hết mưa sẽ khắc phục để đảm bảo lưu thông tuyến. Sau đó sẽ có đề nghị chủ đầu tư xử lý dứt điểm.
Theo Tuổi trẻ, ngày 23/11, Sở Y tế TP.HCM cho biết tính đến tuần 46 (từ ngày 11/11 đến ngày 17/11), TP đã ghi nhận 12.013 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2023 và là địa phương có số ca mắc cao nhất khu vực phía Nam (chiếm 25%).
Mặc dù số ca mắc giảm so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên từ tuần 37 (từ ngày 9/9 đến ngày 15/9) đến nay số ca mắc của có xu hướng tăng liên tục hàng tuần và đã ghi nhận một trường hợp tử vong.
Nếu tính cả khu vực phía Nam, số ca mắc bệnh năm nay đều thấp hơn năm ngoái. Theo số liệu giám sát của Viện Pasteur số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm đến ngày 10-11 của khu vực phía Nam là 44.980, giảm 26,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Qua giám sát các điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã ghi nhận các điểm nguy cơ có lăng quăng.
Nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết xuất hiện ở khắp nơi và gắn liền với nếp sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình.
Vì vậy, nguy cơ ca bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục tăng nếu không có những biện pháp quyết liệt.