Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin nhắn nội bộ hé lộ sự thật bất ngờ về việc Boeing che giấu lỗi hệ thống chết người

(DS&PL) -

Các tin nhắn liên quan tới lỗi hệ thống trên dòng Boeing MAX 737 đã gây ra khủng hoảng lớn đối với hãng sản xuất máy bay thương mại số một của Mỹ.

Các tin nhắn liên quan tới lỗi hệ thống trên dòng Boeing MAX 737 đã gây ra khủng hoảng lớn đối với hãng sản xuất máy bay thương mại số một của Mỹ. 

Máy bay Boeing 737 Max. Ảnh: Getty

Đại diện hãng Boeing cho biết hôm 20/10 rằng họ rất hối hận và hiểu được những lo lắng của mọi người khi các tin nhắn được công bố từ một phi công thử nghiệm nói về "hoạt động bất thường của phần mềm" máy bay Boeing 737 Max.

Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã rơi vào một cuộc khủng hoảng mới về sự an toàn của 737 MAX, sau khi Reuters đưa ra các tin nhắn vào ngày 18/10.

Theo nội dung tin nhắn nội bộ giữa các nhân viên Boeing, cựu phi công kỹ thuật Mark Forkner cho biết Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã gặp vấn đề trong quá thử nghiệm.

MCAS chính là hệ thống có liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

"Hệ thống MCAS trong buồng lái mô phỏng rất khó kiểm soát. Tôi cố giữ máy bay thăng bằng ở độ cao 1.200 m với tốc độ 426 km/h, nhưng máy bay tự chúi mũi xuống một cách điên cuồng", Forkner cho biết trong các tin nhắn vào tháng 11/2016.

Theo Forkner, về cơ bản, bản thân ông đã lừa dối cơ quan quản lý về trải nghiệm bay trong buồng lái mô phỏng. Tuy nhiên, đồng nghiệp tại Boeing của ông nhanh chóng bác bỏ: "Đó không phải là nói dối, chẳng ai nói với chúng ta về trường hợp này".

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg giải thích "ngay lập tức" về sự chậm trễ của việc báo cáo về những tin nhắn "gây quan ngại" trên, vì Boeing đã phát hiện chúng trước đó vài tháng.

"Những tin nhắn này cho thấy Boeing đã giữ kín thông tin gây thiệt hại với FAA, điều này rất đáng lo ngại", Chủ tịch Ủy ban Vận tải của Hạ viện Mỹ Peter DeFazio viết trong một lá thư gửi Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao.

FAA cho biết "đang xem xét thông tin để có những hành động phù hợp".

Theo Reuters, một cuộc khảo sát của Boeing vào năm 2016 cho thấy gần 40% trong tổng số 523 nhân viên chứng nhận an toàn bay bị quản lý "gây sức ép quá mức" bằng nhiều hành vi, kể cả bắt nạt và đe dọa.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Tin nổi bật