Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sự thật bất ngờ về hãng hàng không bỏ quên chiếc Boeing hơn 12 năm tại sân bay Nội Bài

(DS&PL) -

Royal Khmer Airlines từng bị Bộ Xây dựng và Vận tải Hàn Quốc chỉ trích do các biện pháp an toàn không đạt tiêu chuẩn, và phải đóng cửa chỉ sau 3 năm hoạt động.

Royal Khmer Airlines từng bị Bộ Xây dựng Vận tải Hàn Quốc chỉ trích do các biện pháp an toàn không đạt tiêu chuẩn, và phải đóng cửa chỉ sau 3 năm hoạt động. 

Chiếc máy bay bỏ quên ở Nội Bài 

Chiếc máy bay Boeing B727-200 bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài hơn 12 năm thuộc hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA).

Royal Khmer Airlines là một hãng hàng không tư nhân nhỏ có trụ sở tại Phnom Penh, Campuchia.

Hãng này được thành lập vào năm 2000. Tuy nhiên, tới năm 2004, hãng này mới bắt đầu khai thác các chuyến bay thương mại, chậm hơn dự kiến 3 năm.

Royal Khmer Airlines khai thác các chuyến bay thẳng giữa Campuchia, Việt Nam và Hàn Quốc.

Để phục vụ các chuyến bay, Royal Khmer Airlines mua một chiếc Boeing 737-200 cũ và đưa vào khai thác từ ngày 15/5/2004. Sau đó, hãng bắt đầu các hoạt động chở hành khách theo lịch trình.

Tuy nhiên, các dịch vụ của hãng hãng không Royal Khmer Airlines được cho là không đáng tin cậy. Vì thế, trong suốt năm 2005, hãng đã không hoạt động.

Tháng 3/2006, Bộ Xây dựng Vận tải Hàn Quốc đã chỉ trích về các tiêu chuẩn an toàn của hãng hàng không này, bao gồm lỗi hệ thống thoát hiểm khẩn cấp, sách hướng dẫn trên máy bay đã lỗi thời,  nạp nhiên liệu và xếp hành lý của hành khách.

Trên trang web chính thức của Royal Khmer Airlines, lịch trình chuyến bay của hãng được cập nhật lần cuối cùng năm 2006, với các chuyến bay quốc tế đến  Seoul, Hà Nội, TP.HCM và các đường bay nội địa.

Tới năm 2007, Royal Khmer Airlines đã chính thức đóng cửa. Điều này trùng khớp với viêc chiếc Boeing B727-200 đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/5/2007.

Lịch trình các chuyến bay được cập nhật cuối cùng trên website. 

Theo Cambodia Daily, tháng 12/2014, ông Keo Sivorn, Cục trưởng Cục Hàng không Campuchia (SSCA), cho biết vì Royal Khmer Airlines không còn đăng ký với SSCA nên chính phủ quốc gia này không có trách nhiệm đối với chiếc máy bay cũng như không có ý định lấy lại.

Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13/10/2008.

Quan chức này thông tin Royal Khmer Airlines thuộc sở hữu của một doanh nhân Hàn Quốc tên là Song Dong-zu nhưng SSCA không biết nhiều về người này.

"Bây giờ, trách nhiệm của Việt Nam là tìm chủ sở hữu của chiếc máy bay hoặc có thể bán nó để lấy phế liệu, tùy vào quyết định của Việt Nam", ông  Keo Sivorn nói thêm. 

Tháng 1/2019, theo Cục hàng không Việt Nam, đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế hàng không thì nhìn nhận, sau 10 năm phơi sương phơi nắng ở sân bay Nội Bài, hiện máy bay này chỉ có giá trị như... sắt vụn.


Mộc Miên
 (Theo Cambodia Daily, Korea Times, Phnom Penh Post)

Tin nổi bật