Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiếp tay buôn lậu hàng hiệu, 2 cán bộ hải quan bị truy tố

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Do thiếu trách nhiệm, 2 cán bộ hải quan để một lượng hàng hiệu lớn nhập lậu có xuất xứ từ Châu Âu, gây thất thu rất lớn tiền thuế của Nhà nước.

(ĐSPL) - Do thiếu trách nhiệm, 2 cán bộ hải quan để một lượng hàng hiệu lớn nhập lậu có xuất xứ từ Châu Âu, gây thất thu rất lớn tiền thuế của Nhà nước.

Ngày 26/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan trong vụ nhập lậu hàng hiệu Gucci.

Bị can bị truy tố gồm: Lê Hồng Đức (36 tuổi) về tội Buôn lậu; Nguyễn Bửu Qúi (52 tuổi) và Nguyễn Văn Sáng (47 tuổi), hai công chức Chi cục Hải quan Khu vực 4 cửa khẩu Cảng sài Gòn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang truy nã đối tượng Trần Anh Tuấn (SN 1960), quốc tịch Mỹ về tội Buôn lậu.

Lô hàng hiệu "giả" hàng Trung Quốc bị bắt giữ cuối năm 2012. Ảnh: D.K

Theo cơ quan điều tra cho biết, Trần Tuấn Anh làm chủ cửa hàng Milano và cửa hàng Gucci với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như: Guuci, Dolce&Gabbana, Roberto Cavalli, Moschino... có xuất xứ từ châu Âu. Thông qua Công ty TNHH Gia Phát Thành do Tuấn nhờ người đứng tên, hàng hiệu được vận chuyển về Hong Kong. Từ đây, Tuấn chỉ đạo Đức thuê các công ty trong nước nhập khẩu về khai là hàng Trung Quốc để trốn thuế.

Cuối tháng 11/2012, Đức chỉ đạo 4 xe tải nhập hàng tại tầng hầm một khách sạn ở Quận 1 (TPHCM). Tại đây, các đối tượng bị các trinh sát bắt quả tang cùng một số lượng lớn quần áo mang nhãn hiệu Gucci, Docle & Gabbana,…có xuất xứ ở Italy. Qua đối chiếu chứng từ tờ khai Hải quan điện tử cho thấy, số lượng hàng hóa trên là sản phẩm quần áo không nhãn hiệu, có xuất xứ Trung Quốc. Điều này hoàn toàn khác với kiểm tra thực tế.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn khám xét, phát hiện ở các cửa hàng của Tuấn có rất nhiều lô hàng hiệu giả mạo hàng Trung Quốc. Lực lượng công an thống kê, tổng số lượng tang vật hàng hiệu thu được lên tới 32 tỷ đồng, nhưng khi khai báo với cơ quan điều tra chỉ có 100 đồng/chiếc và đưa vào cửa hàng bán thì lên tới hàng chục ngàn USD/chiếc.

Qua quá trình điều tra, hai cán bộ hải quan là Nguyễn Văn Sáng và Nguyễn Bửu Quí có những sai sót nghiêm trọng, không thực kiểm hàng hoá theo đúng quy trình. Dù là chủ quan, không tư lợi nhưng hành vi của 2 người này gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo điều kiện cho các đối tượng buôn lậu, gây thất thu rất lớn về tiền thuế cho nhà nước.

Tin nổi bật