Trong 8 tháng qua, dự án sân bay Long Thành chỉ giải ngân được 1.376,187 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là 2.513,655 tỷ đồng, đạt 13,82% kế hoạch được giao.
Theo tin từ bộ Kế hoạch & Đầu tư, đến thời điểm hiện tại, tình hình giải ngân tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành (Đồng Nai) vẫn hết sức chậm chạp.
Cụ thể, dự án được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW giai đoạn 2016-2020 là 18.500 tỷ đồng và được bố trí vốn lũy kế từ 2018-2020 là 18.195,035 tỷ đồng (kế hoạch năm 2018: 4.500 tỷ đồng; kế hoạch năm 2019: 6.990 tỷ đồng và kế hoạch năm 2020: 6.705,035 tỷ đồng).
Trong khi đó, qua 2 tháng, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành chỉ “nhích” được 3,7 điểm phần trăm. Ảnh minh họa |
Tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017, Quốc hội đã quy định: việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tại Báo cáo số 3696/BC-UBND ngày 3/4/ 2020, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết giải ngân toàn bộ số vốn được giao trong năm 2020.
Trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tích cực triển khai, thúc đẩy giải ngân. Tuy nhiên, trong 8 tháng qua, dự án chỉ giải ngân được 1.376,187 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là 2.513,655 tỷ đồng, đạt 13,82% kế hoạch được giao.
So với 2 tháng trước, tốc độ giải ngân của dự án chỉ tăng 3,7 điểm phần trăm.
Về nguyên nhân, theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án gặp một số khó khăn. Chẳng hạn như hình thể thửa đất giữa hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hiện trạng có thay đổi nên diện tích thửa đất sau khi đo đạc tăng hoặc giảm. Một số trường hợp khác không chỉ được ranh đất đang sử dụng nên đơn vị đo đạc chưa đủ cơ sở xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Ngoài ra, còn nhiều thửa đất không có thông tin tên chủ sử dụng hoặc có tên nhưng không ghi địa chỉ....
Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2020, tỉnh Đồng Nai hứa sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất khu vực ưu tiên 1.810 ha trong năm 2020; tiếp tục kiểm đếm, lập phương án bồi thường khu vực còn lại trong năm 2020, bàn giao mặt bằng trong quý II năm 2021.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo báo cáo của bộ Giao thông Vận tải, đến nay, tổng số vốn đã giải ngân của 11 dự án thành phần 5.530/8.970 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 61,6%. So với báo cáo tháng trước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ giải ngân của dự án đã tăng tới 23,3 điểm phần trăm.
Cụ thể, với 3 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu) giải ngân (bao gồm GPMB và xây lắp) 1.755/3.400 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 51,6%, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 93%.
Đối với 5 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đối tác công tư (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) giải ngân cho GPMB 2.084/3.016 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 69,1%.
Đối với 3 dự án thành phần mới được Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) giải ngân 1.690/2.554 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 66,2%.
Vũ Đậu (T/h)