Những thùng container trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người đi đường, khi thời gian gần đây, xảy ra hàng loạt vụ tai nạn do thùng container "bay". Đã có một số trường hợp gây thương vong cho người đi đường, nhưng, chế tài xử phạt hành vi này lại chưa nghiêm khắc.
Một vụ rơi thùng container trên quốc lộ. |
Báo động những “cỗ quan tài bay”
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai xảy ra nhiều vụ xe đầu kéo rớt thùng container khi đang tham gia giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông.
Vụ tại đau lòng mới đây nhất xảy ra vào trưa 2/11, trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn trước khu vực chợ Thanh Lương (ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương, TX. Bình Long, tỉnh Bình Phước).
Xe container kéo theo rơ-moóc do tài xế Bùi Văn Thới (59 tuổi, ngụ thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tĩnh Quảng Ngãi) điều khiển trên Quốc lộ 13, hướng Bình Dương-Bình Phước.
Khi chạy qua đoạn chợ Thanh Lương thì bất ngờ thùng container trật khỏi rơ- moóc rơi xuống đường, đè lên xe máy do anh Trần Văn Đ. (SN 1987) điều khiển chở vợ là chị M.. Anh Đ. bị thùng con- tainer đè tử vong tại chỗ. Chị M. cũng bị thùng container đè bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng không qua khỏi.
Trước đó, ngày 12/9, một vụ rơi thùng container khi xe tải tông vào xe đầu kéo tại tỉnh Bình Dương khiến một người đàn ông đi xe máy thương vong.
Vụ việc khác, vào 15h ngày 3/9, xe đầu kéo BKS: 51D-172.13 kéo theo 2 thùng container (loại 20 feet/thùng) chứa đầy hàng bên trong, lưu thông trên đường ĐT746, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Khi đến khúc cua gần chợ Tân Phước (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), 2 thùng con- tainer bất ngờ rơi xuống đường.
May mắn, cú “bay” tự do của thành container không gây thương vong về người. Tuy nhiên, vụ tai nạn khiến những người chứng kiến sợ hãi, thêm vào đó đây là khung giờ cao điểm, mật độ xe cộ lưu thông trên tuyến đường này cao, khiến giao thông tại đây bị tê liệt gần 2 giờ đồng hồ.
Vào ngày 25/8, trên đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, một chiếc xe đầu kéo ôm cua trên đường làm rơi một thùng container, may mắn nhiều người thoát chết chỉ trong gang tấc. Tại TP.HCM, những tuyến đường thường xuất hiện “hung thần” container như Nguyễn Văn Linh (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (quận 2), Xa lộ Hà Nội (quận 9, Thủ Đức), luôn khiến người đi đường khiếp sợ.
Ngày 5/8, xe đầu kéo chở theo container đang ôm cua lên cầu vượt trạm 2 (quận 9, TP.HCM) bất ngờ thùng xe chao đảo, lật nhào xuống đường, đè trúng một chiếc xe tải đang lưu thông ở làn đường ngược lại. Hậu quả, xe tải bị biến dạng phần đầu, may mắn tài xế chỉ bị thương nhẹ.
Tiếp đó, tối 16/8 tại cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức), chiếc xe container do tài xế Phạm Quang Vinh, 27 tuổi chạy trên Quốc lộ 1A. Khi đến dưới cầu vượt Linh Xuân, tài xế bẻ lái ôm cua để quay đầu. Lúc này, thùng container chạm vào gầm cầu rồi văng xuống đường. Thời điểm này có nhiều xe máy lưu thông qua khu vực này, may mắn là không ai bị thương.
Container chính là nỗi khiếp đảm cho người dân mỗi khi tham gia giao thông và cả người dân sống bên đường. Ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ quận 9) ám ảnh kể lại những vụ tai nạn thương tâm mà ông từng chứng kiến ở các con đường dẫn vào cảng Cát Lái. Theo ông Bảy, lượng container hàng ngày ra vào cảng cực “khủng” và cũng có không biết bao nhiêu vụ tai nạn do xe container gây ra, trong đó nhiều vụ thùng container bay trên phố khiến người dân thót tim.
“Ngày 19/8, tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, một chiếc xe container chở bã đậu nành lật xuống đường sau khi ôm cua. Cả thùng container bay xuống đường, rất may thời điểm xảy ra tai nạn không có ai đi đường bị thương”, ông Bảy nhớ lại.
Anh Nguyễn Trọng Thành, nhân viên kiểm soát làm việc tại công ty Cổ phần cảng Cát Lái cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm trên những con đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (quận 2), tâm lý luôn bất an lo lắng vì container chạy ầm ầm. Có những ngã ba, ngã tư, dốc cầu được mệnh danh “tử thần”, bởi nhiều người đã thiệt mạng oan dưới bánh container”.
Đâu là nguyên nhân?
Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an Bình Dương cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thùng container rớt xuống đường là do không cài chốt thùng container vào rơ- moóc. Cũng có thể tài xế đã cài chốt nhưng do lưu thông, ma sát chốt bị mòn, gỉ sét lâu ngày bị gãy”.
Một vị đại diện cơ quan Đăng kiểm thuộc sở GTVT Bình Dương cũng cho rằng, thùng container rớt do tài xế không gài chốt, còn chốt thùng container trên rơ-moóc rất khó gãy, mòn. Do đó việc chốt bị gãy rất hiếm khi xảy ra và cơ quan đăng kiểm luôn chú ý kiểm tra kỹ khâu này, mỗi khi đăng kiểm xe đầu kéo sơ mi rơ moóc.
Bên cạnh đó, giới lái xe container kháo nhau rằng, một số tài xế vì sợ tai nạn lật xe nên cố tình không cài chốt khi lưu thông trên đường.
Anh Nguyễn Trọng Đông, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm nghề lái xe con- tainer hơn 10 năm nay cho rằng: “Nếu không gài móc thùng container thì khi xe vào cua gấp thùng container có thể rớt xuống nhưng xe họ sẽ không bị lật. Điều này rất nguy hiểm cho những người đi đường khi đó. Nếu lật xe thì tính mạng tài xế nguy hiểm, còn rơi thùng container thì họ không sao”.
Cần có chế tài xử lý nghiêm
Dù liên tục xảy ra nhiều vụ rơi thùng container xuống đường mà nguyên nhân chủ yếu do tài xế “quên” gài móc thùng xe khi di chuyển, tuy nhiên theo Thượng tá Trương Minh Cảnh: “Hiện nay chưa có quy định xử phạt hành vi để thùng con- tainer rớt xuống đường nên CSGT chỉ nhắc nhở mà thôi”.
Vừa qua, sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Theo đó, hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM chủ động phối hợp với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, Sài Gòn, Trường Thọ và các đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế, nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đối với xe container.
Trong đó, thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng vào container và xếp con- tainer trên ô tô theo Điều 8, Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT của bộ Giao thông Vận tải quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Sở GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, công ty Cổ phần Cảng Tân cảng Hiệp Phước, công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, ICD SOTRAN, ICD TRANSIMEX, ICD Tây Nam, ICD số 3 - Phước Long, ICD Cơ khí giao thông 623, ICD Phúc Long kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn đối với các xe ô tô trước khi cho phép xuất cảng theo đúng quy định tại Điều 8 Thông tư số 35/2013/TT- Bộ GTVT ngày 21/10/2013 bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Lực lượng CSGT Công an TP.HCM cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chuyên đề tập trung vào công tác xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông trong quá trình lưu thông theo đúng quy định. Trong đó, xử phạt nghiêm trường hợp lưu thông, nhưng không khóa gù cố định thùng container với rơ-moóc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng khi tham gia giao thông.
Hoàng Việt
Bài đăng trên báo in Đời sống & Pháp luật số 178