Cục Hàng không Việt Nam vừa ký hợp đồng thuê tư vấn với nhà thầu tư vấn quốc tế để rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ký hợp đồng tư vấn với công ty của Pháp là ADPi Engineering để rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi.
Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành cuối năm nay. Ảnh minh họa: báo VnExpress |
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, đánh giá rằng đây là dự án được Quốc hội, Chính phủ cũng như người dân rất quan tâm, vì vậy ông "đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ để có thể sớm báo cáo kết quả rà soát tại cơ quan thẩm quyền xem xét, quyết định".
Ông Thọ cho biết trước đây việc rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được đơn vị tư vấn trong nước thực hiện. Tuy nhiên, ông Thọ nói rằng Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đã thuê ADPi Engineering của Đức để bảo đảm khách quan.
Dự kiến cuối tháng 12/2017, việc nghiên cứu quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành và Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Được biết, ADPi là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah...
Trước đó, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không này.
Phương án được trình dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam; nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.
Nguyễn Hà (T/h)