Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Slovakia nguy kịch do bị bắn, thế giới lên án "âm mưu ám sát"

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Văn phòng Chính phủ Slovakia xác nhận Thủ tướng nước này bị bắn sau cuộc họp chính phủ hôm 15/5 và được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

VnExpres dẫn thông tin từ Đài truyền hình TA3 của Slovakia cho biết, Thủ tướng Slovakia Robert Fico (59 tuổi) bị trúng đạn sau khi 4 phát súng vang lên bên ngoài Nhà Văn hóa Handlova, thị trấn cách thủ đô Bratislava khoảng 150 km.

Ông Fico bị bắn khi vừa kết thúc cuộc họp chính phủ tại tòa nhà này và bước ra ngoài gặp những người ủng hộ. Phó chủ tịch quốc hội Slovakia Lubos Blaha xác nhận thông tin, cho biết ông Fico đã bị thương sau vụ nổ súng.

Cơ quan phản ứng khẩn cấp nhận được tin báo vào khoảng 14h30 ngày 15/5 (theo giờ địa phương). Văn phòng chính phủ Slovakia cho biết đây là một "âm mưu ám sát" và ông Fico bị bắn trúng bụng, hiện trong tình trạng bị đe dọa tính mạng.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: AP

Ông Fico được chuyển tới bệnh viện thành phố Banska Bystrica, miền trung Slovakia, bằng trực thăng, do việc di chuyển về thủ đô Bratislava mất quá nhiều thời gian, trong khi ông cần điều trị khẩn cấp.

Cảnh sát đã khống chế một nghi phạm và phong tỏa hiện trường. Danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được công bố. Vụ ám sát nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng chính trị ở Slovakia, quốc gia vốn đã chia rẽ sâu sắc về nhiều vấn đề, trong đó có lập trường với Nga và Liên minh châu Âu (EU).

"Tôi chuẩn bị bắt tay Thủ tướng thì những tiếng súng đột nhiên vang lên, khiến tai tôi ù đi", một nhân chứng kể, cho hay đã nghe thấy 3 hoặc 4 tiếng súng và ông Fico bị thương, nhưng cô không thể xác định mức độ nghiêm trọng như thế nào.

"Tôi kinh hoàng, không biết sự căm ghét đối với một quan điểm chính trị khác biệt có thể dẫn đến đâu. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý về mọi thứ, nhưng có rất nhiều cách để thể hiện sự bất đồng một cách dân chủ và hợp pháp", báo Người lao động dẫn lời Tổng thống đắc cử của Slovakia Peter Pellegrini - đồng minh của ông Fico lên án.

Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Zuzana Caputova xác nhận cảnh sát đã bắt được nghi phạm ngay tại hiện trường và giới chức trách sẽ công bố thêm thông tin. Thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ ông “bị sốc khi nghe tin khủng khiếp này", đồng thời cho biết mọi suy nghĩ của ông hướng về ông Fico và gia đình.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh: “Những hành động bạo lực như vậy không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và làm suy yếu nền dân chủ - lợi ích chung quý giá nhất của chúng ta".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng lập tức lên tiếng: "Chúng tôi cực lực lên án hành động bạo lực này đối với người đứng đầu chính phủ một quốc gia đối tác láng giềng của chúng tôi".

Tin nổi bật