Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin lên tiếng về giải pháp toàn diện và công bằng cho xung đột ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng giải quyết xung đột ở Ukraine một cách hòa bình đồng thời đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện và công bằng.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Tân Hoa Xã, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine để giải quyết xung đột một cách hòa bình nhưng các cuộc đàm phán phải tính đến lợi ích của nước này.

"Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng cho cuộc xung đột này thông qua các biện pháp hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại về Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán như vậy phải tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột bao gồm cả Nga", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, giải pháp này cũng phải bao gồm một cuộc thảo luận thực chất về sự ổn định và đảm bảo an ninh toàn cầu cho các đối thủ của Nga và tất nhiên là cho chính Nga. Đây chắc chắn phải là những đảm bảo đáng tin cậy nhưng ông Putin cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề khiến việc Nga nhận được sự đảm bảo như vậy từ phương Tây khó diễn ra.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại việc Nga sẵn sàng ký kết thỏa thuận hòa bình đã đạt được ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 4/2022. Song, Ukraine lại bất ngờ tuyên bố ngừng đàm phán và cuộc xung đột giữa hai bên vẫn tiếp diễn đến thời điểm hiện tại.

Ông Putin cũng cho rằng phương Tây đang cố gắng "trừng phạt" và cô lập Nga, đồng thời nhắm mắt làm ngơ trước các cuộc tấn công khủng bố của Ukraine bên trong lãnh thổ nước này. Ông nhấn mạnh phương Tây “chưa sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và xem xét lợi ích của nhau”.

"Họ đã áp đặt gần 16.000 lệnh trừng phạt đơn phương đối với đất nước chúng tôi. Họ đang đe dọa chia cắt đất nước chúng tôi. Họ đang cố gắng chiếm đoạt tài sản nước ngoài của chúng tôi một cách bất hợp pháp”, chủ nhân điện Kremlin nói thêm và lưu ý Nga cần những đảm bảo an ninh đáng tin cậy nhưng việc có được chúng từ phương Tây là một vấn đề.

Theo nhà lãnh đạo Nga, các bước đi mà Trung Quốc đề xuất để giải quyết vấn đề Ukraine là thực tế và mang tính xây dựng. Điều này cho thấy Bắc Kinh nhận thức rõ nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của cuộc xung đột. Tuy nhiên, cả Ukraine và các quốc gia phương Tây hiện tại đều không ủng hộ sáng kiến ​​này.

Ukraine hiện nay vẫn tích cực thúc đẩy công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra từ cuối năm 2022. Công thức này dự kiến sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu diễn ra vào tháng 6 tới ở khu nghỉ dưỡng Burgenstock, bang Nidwalden, Thụy Sĩ. Hội nghị lần này không có sự tham gia của Nga.

 Theo Tass

Tin nổi bật