Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã biểu tượng lạ trên thiết giáp Nga triển khai gần “chảo lửa” Kharkiv

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các biểu tượng lạ được một cơ quan giám sát tình báo nguồn mở phát hiện gần đây trên các thiết bị quân sự được Nga triển khai gần “chảo lửa” Kharkiv.

Cơ quan giám sát tình báo nguồn mở OSINT Defender cho biết, một biểu tượng chiến thuật mới đã xuất hiện trên các xe tăng và xe bọc thép của Nga tham gia cuộc tấn công đang diễn ra gần vùng Kharkiv của Ukraine.

Biểu tượng chưa từng thấy trước đây bao gồm một hình vuông trung tâm với hai đường chéo chồng lên nhau như hình chữ X. Dấu hiệu này đã bắt đầu xuất hiện trên thiết bị của Nga trong vài ngày qua và cho thấy sự mở rộng quy mô đáng kể trong các hoạt động quân sự của nước này.

OSINT Defender nhận định rằng biểu tượng mới này có thể liên quan đến cuộc tấn công biên giới mới của Nga ở phía đông bắc Ukraine. Các nhóm tấn công bọc thép của Nga đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine, đặc biệt là xung quanh thành phố Vovchansk thuộc vùng Kharkiv.

Biểu tượng lạ trên thiết giáp do Nga triển khai gần “chảo lửa” Kharkiv. Ảnh: OSINT Defender

Trong các khu vực xung đột, các biểu tượng như thế này chủ yếu đóng vai trò là biện pháp nhận dạng bạn hay thù (IFF), một cách để ngăn chặn hỏa lực của đối phương. Trước đó, Nga cũng từng sử dụng chữ cái “Z” trên nhiều xe bọc thép ngay sau khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022.

Theo Russo-Ukrainian Warspotting - một trang web cơ sở dữ liệu về cuộc xung đột do các tình nguyện viên điều hành cho biết, mỗi quân khu của Nga cùng với lực lượng dân quân thân Nga ở Donbass đều được gắn các biểu tượng nhận biết riêng biệt.

Trang web này đã cũng đã thông kê được có khoảng 10 biểu tượng khác nhau được quân đội Nga sử dụng trên chiến trường, bao gồm cả chữ “Z” màu trắng. Đã có trường hợp một số phương tiện chiến đấu của Nga mang biển tượng của các quận mà họ không thuộc.

Newsweek dẫn thông tin từ ông Michael Pursell - một trung tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu và hiện đang giảng dạy tại Đại học George Washington cho biết, các biểu tượng này rất quan trọng trong chiến đấu để phân biệt giữa quân đội ta và quân đội đối phương.

Điều này đặc biệt quan trọng trong các cuộc xung đột như ở Ukraine, nơi cả hai bên có thể sử dụng những thiết bị quân sự tương tự nhau. “Việc điều chỉnh các dấu hiệu có thể được thực hiện để cải thiện sự rõ ràng và hiệu quả, bao gồm cả những cân nhắc về khả năng hiển thị của máy bay không người lái”, ông Pursell nói.

Liên quan đến tình hình chiến sự, các quan chức Ukraine cho biết trong khi nước này đang chờ đợi các gói viện trợ quân sự rất cần thiết của Mỹ, lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mới vào Kharkiv và đã đạt được "những lợi ích đáng kể về mặt chiến thuật" ở các khu vực phía đông bắc.

Theo Newsweek

Tin nổi bật