Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Ấn Độ tới thủ đô Kiev, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thủ tướng Modi sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky để thảo luận về hợp tác song phương và đa phương, cũng như ký kết một số văn kiện hợp tác.

Reuters đưa tin, ngày 23/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng đoàn tùy tùng đã tới nhà ga Trung tâm Kiev vào khoảng 8h sáng (theo giờ địa phương), sau 10 tiếng di chuyển bằng tàu hỏa từ Ba Lan.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Ukraine của một thủ tướng Ấn Độ kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập giữa hai nước vào năm 1992.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Italia hồi tháng 6. Ảnh: ANI

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm cuộc xung đột ở Ukraine diễn biến ngày càng phức tạp. Quân đội Ukraine đang đạt được một số bước tiến ở tỉnh Kursk, phía tây Nga, với chiến dịch xuyên biên giới bắt đầu từ hôm 6/8, còn quân đội Nga đang tiến những bước chậm nhưng chắc ở miền đông Ukraine.

Trước chuyến đi, Thủ tướng Modi cho biết ông mong muốn chia sẻ "quan điểm về giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine".

Thủ tướng Modi đã tới Moskva hồi tháng 7. Chuyến thăm Ukraine có ý nghĩa quan trọng khi Kiev đang cố gắng vun đắp quan hệ với các nước đang phát triển trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp công bằng nhằm chấm dứt chiến sự.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine, cho hay chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Kiev mang ý nghĩa quan trọng vì New Delhi "thực sự có ảnh hưởng nhất định" tới Moskva.

Dự kiến, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và đồng chủ trì cuộc hội đàm song phương tại cung điện Mariinskyi ở thủ đô Kiev.

Ấn Độ và Ukraine sẽ có các cuộc thảo luận quan trọng về hợp tác song phương, và trao đổi các tài liệu để chính thức hóa các thỏa thuận và hợp tác giữa hai quốc gia.

Ấn Độ, quốc gia có mối quan hệ kinh tế và quốc phòng chặt chẽ với Nga, từng công khai chỉ trích việc người dân vô tội phải bỏ mạng vì chiến sự. Song New Delhi cũng tăng cường quan hệ kinh tế với Moskva sau khi phương Tây áp đặt trừng phạt với Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, vốn hiếm khi mua dầu Nga trong quá khứ, hiện trở thành khách hàng hàng đầu mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga. Dầu Nga chiếm hơn 2/5 lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi tháng 6 đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều bên, trong đó có phái đoàn Ấn Độ. Tuy nhiên, Nga không được mời đến sự kiện này.

Ukraine cho biết họ hy vọng có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai vào cuối năm nay để thúc đẩy tầm nhìn hòa bình và có sự tham gia của đại diện từ Nga.

Tin nổi bật