Đóng

Thủ tướng ấn định thời gian hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Thử tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ngày 9/2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.  Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo các ban, ngành, trung ương và địa phương.

Báo cáo với Thủ tướng, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh) cho biết, trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương đương 55%.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tình hình thực hiện dự án

Đối với hạng mục đường, đắp nền đường tuyến chính đạt 95%, đã hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến. Thi công cấp phối đá dăm được 12km và hơn 6km cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Hiện đã lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và đang triển khai thảm nhựa tại gói thầu XL1 và XL2.

Đối với hạng mục cầu, đã thi công hoàn thành mố trụ 77/77 cầu, có 50/77 cầu đang triển khai lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Riêng cầu sông Vệ, hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 610m đã hoàn thành lắp bản mặt cầu.

Đối với hạng mục hầm, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm, đang triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy chữa cháy. Hầm số 3 là hạng mục hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, hiện đã đào và gia cố được gần 5.000m/6.400m tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1.650m/6.400m.

Ông Nam cho biết: “Để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Riêng hạng mục hầm các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, làm việc xuyên lễ, Tết, tập trung thi công hạng mục hầm số 3 (đường găng của dự án và của toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam) và các cầu lớn”.

Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản bàn giao mặt bằng sạch, và đến cuối tháng 10/2024 mới cơ bản di dời xong các công trình hạ tầng kỹ thuật nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung dự án.

Ngoài ra, dự án trải qua hai mùa mưa liên tiếp dài khoảng 6 tháng, ảnh hưởng công tác thi công nền đường. Đặc biệt, địa chất hầm số 3 có sự sai khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến công tác đào hầm và nguồn vật liệu.

Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Để khắc phục, Tập đoàn Đèo Cả trong vai trò đứng đầu liên danh đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng số mũi thi công ngay sau khi được giao đủ mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh. Các hạng mục ít chịu ảnh hưởng của thời tiết như cầu, hầm, sản xuất cấu kiện bán thành phẩm được ưu tiên triển khai. Đồng thời kiên quyết cắt, giảm khối lượng của nhà thầu yếu kém không đáp ứng tiến độ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm “NATM - hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian thi công hạng mục hầm gần 7 tháng.

Để đảm bảo tiến độ thông tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu quyết tâm đồng hành, vừa thi công vừa tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách, đồng thời sớm làm rõ vấn đề tạm tính một số hạng mục...

Thực tế vận hành cho thấy, việc chỉ khai thác một ống hầm sẽ tạo ra nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Điển hình là hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dù đã xây dựng đủ hai ống hầm nhưng hiện chỉ đưa vào sử dụng ống hầm phải. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lưu lượng phương tiện tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường. Khi di chuyển qua hầm Núi Vung, xe từ hai làn đường dồn vào một làn, gây ùn ứ cục bộ kéo dài, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông.

Do đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT có phương án đầu tư hoàn chỉnh cả hai ống hầm số 1, hầm số 2 và hầm số 3 (bao gồm hệ thống ITS) để đảm bảo đồng bộ với các hạng mục cầu, đường và an toàn giao thông khi đưa vào khai thác. Việc khai thác đồng bộ cả hai ống hầm ngay từ giai đoạn 1 không chỉ giúp tối ưu chi phí đầu tư, tăng khả năng lưu thông mà còn đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ ùn tắc trên tuyến cao tốc trọng yếu này.

Về định mức giá, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ GTVT áp dụng Thông tư 09/2024/TT-BXD về sửa đổi, bổ sung định mức xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng thời tiếp tục rà soát, điều chỉnh các định mức chưa phù hợp như cấp phối đá dăm, hệ số đào đắp.

Cuối cùng, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị áp dụng cơ chế thưởng theo Nghị định 15/2023/NĐ-CP đối với các nhà thầu thi công tốt, xử phạt và cấm tham gia dự án mới đối với nhà thầu không đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện các dự án trước đó.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau khi nghe báo cáo và trực tiếp thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực thi công, triển khai "3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm việc xuyên lễ xuyên Tết", có nhiều giải pháp, sáng kiến sáng tạo; đồng thời tăng cường hợp tác, sử dụng nhà thầu phụ, doanh nghiệp địa phương để đẩy nhanh hơn tiến độ thi công và các doanh nghiệp địa phương lớn mạnh, trưởng thành.

Thủ tướng cũng biểu dương và đề nghị hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tiếp tục quan tâm, chung tay cùng các bộ kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu, không để nhà thầu cô đơn trên công trường, các địa phương làm các việc trong thẩm quyền như các vấn đề về môi trường, sàng lọc nhà thầu và huy động các lực lượng như quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ làm các phần việc có thể.

Về các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng; Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm với cả 3 hầm trên tuyến để đảm bảo đồng bộ với các hạng mục cầu, đường trên tuyến và bảo đảm an toàn khi đưa vào khai thác; rà soát, áp dụng cơ chế thưởng, phạt cho nhà thầu theo quy định, không cho tham gia các dự án mới các nhà thầu vi phạm, bỏ thầu, còn với những đơn vị làm tốt có thể chỉ định thầu theo quy định của pháp luật và giảm giá thành, miễn là không tiêu cực, tham nhũng,... Đồng thời, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng sửa đổi, ban hành ngay định mức xây dựng mới phù hợp cho dự án cao tốc Bắc - Nam khi tình hình thay đổi.

Thủ tướng đồng ý ngay với đề xuất của địa phương về mở thêm các nút giao, tuyến đường kết nối nếu thuận lợi, trung bình khoảng 10 km một nút giao, đề nghị các địa phương và Bộ GTVT thống nhất triển khai, địa phương cân đối nguồn vốn để thực hiện.

Với yêu cầu dứt khoát chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án, đồng thời khẩn trương triển khai ngay giai đoạn 2, Thủ tướng nhấn mạnh cả Trung ương, địa phương, cả hệ thống chính trị, nhất là 2 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các nhà thầu phải vào cuộc, chung sức chung lòng để triển khai dự án, vướng gì, cần gì thì phải báo cáo ngay.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Dự án có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài gần 5km. Đây là dự án đầu tư công, Bộ GTVT là chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh do tập đoàn Đèo Cả đứng đầu; tiến độ theo hợp đồng hoàn thành tháng 9/2026, đang phấn đấu hoàn thành phần cầu, đường vào ngày 31/8/2025.

Tin nổi bật