Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Học sinh ra trung tâm học thêm chương trình chính khóa, trách nhiệm thuộc về giáo viên

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

“Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá, nếu để xảy ra là trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý.

Sáng 21/3, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM.

Hệ luỵ dạy thêm, học thêm tràn lan rất lớn

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn TP.HCM trong triển khai Thông tư 29. Tinh thần xây dựng, đồng thuận cao được thể hiện rõ qua các ý kiến được trao đổi tại buổi làm việc.

Theo Thứ trưởng, Thông tư 29 được ban hành để các nhà trường làm tốt việc dạy học chính khoá, để phụ huynh không phải tốn thời gian, tiền của vào dạy thêm, học thêm tràn lan, không hiệu quả. “Chúng ta hướng tới vì học sinh, vì các thầy cô giáo, vì nền giáo dục tốt đẹp, để mọi người đến với giáo dục vì hạnh phúc, không phải lo lắng”.

Lý giải vì sao dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề cập tới điều kiện tổ chức dạy học chính khoá chưa đảm bảo theo yêu cầu của điều lệ trường học, sĩ số học sinh cao; chất lượng giữa các trường học chưa đồng đều; áp lực về điểm số, kiểm tra đánh giá chưa phù hợp với chương trình; chưa làm tốt phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội…

Hệ luỵ dạy thêm, học thêm tràn lan rất lớn. Lâu nay chúng ta vẫn coi dạy thêm, học thêm là đương nhiên của giáo dục mà chưa có độ chững lại để xem thời gian qua dạy thêm, học thêm mang lại gì, phải chăng mang lại một loạt bệnh thành tích, phải chăng mang lại kết quả chưa như mong đợi - đặc biệt ảnh hưởng tới phát triển toàn diện học sinh? Nếu cứ dựa vào thầy cô, dựa vào học thêm sẽ làm mất đi khả năng tự học, tự khám phá, học sinh mãi mãi trong vùng an toàn nhỏ bé, bước ra ngoài xã hội lúng túng và thành vùng không an toàn”, Thứ trưởng trăn trở.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: MOET

Để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, Thứ trưởng cho rằng, một Thông tư 29 là chưa đủ, mà phải đồng bộ các giải pháp. “Chúng ta đã đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới mục tiêu của giáo dục. Kiến thức nhân loại phát triển từng ngày theo cấp số nhân. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà dạy phương pháp, tự học là quan trọng, cần hướng tới điều đó - hạnh phúc nhất của thầy làm sao trong thời gian ngắn nhất học sinh không phải lệ thuộc vào mình”, Thứ trưởng chia sẻ.

Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá

Đề cập tới các giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tới giải pháp về truyền thông tốt, để xã hội thấy được hệ luỵ dạy thêm, học thêm; giải pháp về công tác chuyên môn như đảm bảo giờ học chính khoá, thầy cô giáo khơi dậy tinh thần tự học của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đề thi trong chương trình, đổi mới phương pháp tuyển sinh…

“Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá, nếu để xảy ra là trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên”, lưu ý điều này, Thứ trưởng cũng nhắc tới các giải pháp về công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trường lớp, điều tiết đội ngũ giáo viên phù hợp, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, công tác thi đua, khen thưởng…

Phải đánh giá đúng tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan, thấy được sự lãng phí của dạy thêm, học thêm tràn lan để sớm chấm dứt với sự quyết tâm, đồng lòng trong toàn hệ thống. Đã nói là phải làm, quyết tâm thực hiện với mục tiêu cao nhất là vì học sinh, vì chất lượng thật của giáo dục, giữ gìn hình ảnh, sự tôn nghiêm của ngành Giáo dục”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Với những thuận lợi về cơ sở vật chất khá tốt, có số lượng lớn trường học được học 2 buổi/ngày, quan tâm tới chất lượng dạy và học thực chất, Thứ trưởng mong các thầy cô của TP.HCM hết lòng với học sinh ở giờ học chính khoá, từ đó hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường, không còn dạy thêm, học thêm tràn lan.

“Mong ngành Giáo dục TP.HCM từ lãnh đạo Sở, Phòng, trường học đồng lòng trong thực hiện Thông tư 29, góp phần xây dựng nền giáo dục lành mạnh, để học sinh, giáo viên, phụ huynh đến với giáo dục thấy hạnh phúc, kiến tạo tương lai phù hợp với điều kiện, phẩm chất của từng người”, Thứ trưởng gửi gắm.

Tin nổi bật