Điều 4 Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định các trường hợp giáo viên không được dạy thêm bao gồm:
Dạy thêm cho học sinh tiểu học trừ khi bồi dưỡng về nghệ thuật, thể thao và kĩ năng sống.
Giáo viên là viên chức đang dạy tại các nhà trường thì không được dạy thêm bên ngoài có thu tiền với học sinh của mình.
Giáo viên công lập không được tham gia quản lý, điều hành dạy thêm ngoài nhà trường nhưng vẫn có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Theo quy định trên, nếu đã dạy học sinh trên lớp thì giáo viên không được dạy học sinh tại nhà, kể cả học sinh có tự nguyện làm đơn xin học thêm. Nếu giáo viên cố tình dạy thêm học sinh chính khóa đã vi phạm quy định tại Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT.
Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về việc dạy thêm học thêm có hiệu lực từ 14/2. Ảnh minh họa
Tại Điều 6 Thông tư 29 cũng nêu rõ, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
- Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư 29).
Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 29, việc dạy thêm, học thêm phải đảm bảo nguyên tắc sau đây:
- Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
- Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.
- Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
- Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh; tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.