Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tử vong vì bị ám sát ở Iran

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lãnh đạo Hamas chính trị Ismail Haniyeh thiệt mạng trong một cuộc đột kích vào nơi ở của ông tại Tehran sau khi tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran.

Theo hãng tin Reuters, Lực lượng Hamas và Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cho biết trong các tuyên bố riêng biệt rằng thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát Iran vào ngày 31/7.

Hamas thông tin, ông Ismail Haniyeh bị sát hại cùng với vệ sĩ của ông trong một “cuộc đột kích của những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái” vào nơi ở của ông ở Tehran sau khi ông tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Guardian

"Sáng sớm nay, dinh thự của ông Ismail Haniyeh tại Tehran đã bị tấn công, khiến ông và một trong những vệ sĩ của ông tử trận. Nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm được công bố", Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran trước đó cho biết trong một tuyên bố.

Ông Haniyeh đã tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 30/7. Ông là thủ lĩnh chính trị của Hamas và đã dành phần lớn thời gian của mình trong những năm gần đây ở Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Haniyeh thực hiện nhiều nhiệm vụ như một nhà đàm phán trong các cuộc đàm phán ngừng bắn trong ở Dải Gaza, liên lạc với đồng minh chính của Hamas, Iran, và gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng được cho là duy trì mối quan hệ tốt với người đứng đầu nhiều phe phái Palestine, bao gồm cả các đối thủ của Hamas.

Haniyeh được bầu làm người đứng đầu cơ quan chính trị Hamas vào năm 2017. Ông cũng từng giữ chức thủ tướng Palestine vào năm 2006 sau chiến thắng bất ngờ của Hamas trong cuộc bầu cử quốc hội năm đó.

Theo Guardian và Reuters

Tin nổi bật