Ngày 14/2, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước chuyển trong cách quản lý dạy thêm, học thêm tại Việt Nam. Không cấm, thông tư này siết chặt quản lý để hoạt động dạy thêm, học thêm minh bạch và hiệu quả hơn.
Thông tin trên báo Dân Việt, cô Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên Toán tại Hà Nội, nhìn nhận: "Dạy thêm không xấu, nhưng phải phù hợp với nhu cầu từng học sinh. Có em tự học tốt nhưng cũng có em cần người hướng dẫn. Thông tư 29 giúp chúng ta tập trung vào chất lượng hơn là số lượng".
Các chuyên gia giáo dục cũng đánh giá đây là cơ hội để học sinh phát triển tư duy tự học, giảm phụ thuộc vào các lớp học thêm không cần thiết.
Tương đồng quan điểm, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên một hệ thống học tập nhận định: "Thầy cô cần hướng dẫn học sinh tự học, ví dụ như biên soạn bài tập theo chuyên đề để các em tự luyện, hoặc tư vấn tài liệu tham khảo hiệu quả".
Trong thời đại số, công nghệ đang trở thành "người bạn đồng hành" đắc lực. Thầy Vũ Khắc Ngọc phân tích: "Học thêm kiểu truyền thống – một thầy dạy hàng chục học sinh cùng một chương trình – không còn phù hợp nữa. Các công nghệ mới như AI giúp cá nhân hóa việc học, nâng cao hiệu quả tự học. Nhưng học sinh và phụ huynh cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập để xây dựng lộ trình học phù hợp".
Các chuyên gia giáo dục đánh giá, việc siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 là cơ hội để học sinh phát triển tư duy tự học. Ảnh minh họa
Ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc một công ty về giáo dục, nhấn mạnh: "Học thêm là nhu cầu tự nhiên, nhưng cần được định hướng đúng. Thông tư 29 không chỉ nắn chỉnh hoạt động dạy thêm mà còn khuyến khích học sinh làm chủ việc tự học – một hướng đi phù hợp với giáo dục hiện đại".
Ngay từ thời điểm Thông tư 29 bắt đầu có hiệu lực, cộng đồng giáo dục đã có những phản ứng trái chiều.
Khi nhiều phụ huynh lo ngại rằng việc siết chặt quản lý dạy thêm sẽ khiến con em khó theo kịp chương trình nếu không có sự hỗ trợ bên ngoài.
Chị Nguyễn Thị Hậu, phụ huynh ở Hà Đông, Hà Nội, bộc bạch trên tạp chí Thanh niên Việt: "Tôi không phản đối việc siết chặt quản lý dạy thêm, nhưng nếu các lớp bổ trợ bị hạn chế, tôi sợ con không đủ sức cạnh tranh, nhất là khi lớp học chính khóa đông và thầy cô không thể kèm cặp từng em."
Học sinh có cái nhìn đa dạng, tích cực khi Thông tư 29 quy định về quản lý dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Ảnh minh họa
Trong khi đó, học sinh lại có cái nhìn đa dạng hơn, tích cực hơn. Cụ thể, em Chu Khánh Ly, lớp 7A3, trường THCS Kiến Hưng, Hà Đông, chia sẻ: "Việc giảm học thêm trên lớp giúp em có thêm thời gian tự học qua các ứng dụng học tập. Em thấy tự học giúp em nhớ lâu hơn."
Ngược lại, em Mai Lê Minh, lớp 10A8, Trường THPT Thăng Long, Hai Bà Trưng, Hà Nội, băn khoăn: "Tự học cần kỷ luật cao. Nếu không có ai định hướng, em sợ mình dễ lạc lối."