Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông tin mới nhất vụ gần 350 người nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Khánh Hòa

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Liên quan đến vụ nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán T.A (Khánh Hòa), ông Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tại sở định hướng điều trị theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella group cho các bệnh nhân.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho hay, số ca nhập viện nghi ngộ độc sau ăn cơm gà tại quán T.A (đường Bà Triệu, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tiếp tục tăng mạnh. Tính đến hết ngày 15/3, tổng số người phải đến bệnh viện là 345 ca, tăng 123 ca so với chiều tối 14/3.

Trong tổng số 345 ca nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở quán T.A, 239 ca phải nhập viện điều trị, 103 ca được kê đơn thuốc cho về nhà uống. Tổng số ca đã xuất viện tính đến chiều tối 15/3 là 38 ca, còn 201 ca nghi đang tiếp tục được điều trị tại 13 cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại, đa số các bệnh nhân nghi ngộ độc đang dần ổn định sức khỏe, dấu hiệu sinh tồn tốt, bệnh nhân tỉnh táo.

Chỉ còn số ít bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng, đau bụng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để điều trị.

Người bệnh nghi ngộ độc sau ăn cơm gà quán T.A đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Đặc biệt, 1 ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu diễn biến nặng. Đây là bệnh nhân nữ, đang mang thai tuần thứ 18. Bệnh nhân liên tục sốt cao, huyết áp 80/50mmHg, mạch 95 lần/phút, buồn nôn, tiêu chảy liên tục. Hiện tại, bệnh nhân này đang được các y, bác sĩ theo dõi sát sao.

Liên quan đến vụ việc, TTXVN đưa tin chiều 15/3, ông Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tại Sở Y tế định hướng điều trị theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella group cho các bệnh nhân trong vụ nghi bị ngộ độc thực phẩm do ăn ở quán T.A.

Kết quả phân lập mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi ở Bệnh viện Vinmec Nha Trang vào ngày 15/3 cho thấy, tác nhân gây ngộ độc thực phẩm dẫn đến các triệu chứng ói mửa, sốt cao, đau bụng là do Salmonella. Đây cũng là kết quả xét nghiệm sớm nhất và được Sở Y tế Khánh Hòa tham khảo kháng sinh đồ để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa vẫn đang khẩn trương xử lý vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn ở quán gà. Lãnh đạo ngành Y tế Khánh Hòa yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị ca bệnh có liên quan đến vụ việc nêu trên mới đến nếu có, tiếp tục chăm sóc điều trị bệnh nhân, đồng thời chủ động theo dõi sát các ca bệnh đang điều trị nội, ngoại trú tại đơn vị.

Khi có ca bệnh diễn biến bất thường, chuyển nặng cần kịp thời hội chẩn chuyên môn với bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh để đưa ra giải pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân, tránh chậm trễ để người bệnh chuyển biến nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.

Trong việc điều trị, các đơn vị theo dõi diễn tiến bệnh và cập nhật kết quả xét nghiệm cụ thể của từng người bệnh để điều chỉnh các chỉ định lâm sàng hợp lý.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì phối hợp với các Trung tâm Y tế và Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ, điều tra và truy xuất nguyên nhân ngộ độc, cắt nguồn lây nhiễm bệnh, tăng cường truyền thông giáo dục người dân ăn uống hợp vệ sinh trong mùa nắng nóng.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Khánh Hòa đề nghị triển khai nhanh chóng các công tác điều trị, thu dung và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm chuyển gấp tới đơn vị kiểm nghiệm được chỉ định gần nhất để xét nghiệm, xác định rõ nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong khâu chế biến.

Khởi phát từ ngày 13/3, 60 người đã phải nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, nôn, mệt, đau đầu… sau khi ăn cơm gà, canh gà tại quán T.A.

Đến hết ngày 14/3, tổng số người nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh tăng lên 222 ca. Tới chiều tối 15/3, số trường hợp tăng lên 345 ca.

Theo chia sẻ của nhiều người bệnh, sau khi ăn cơm gà ở quán T.A trong khoảng thời gian 6 - 10 giờ thì xuất hiện các triệu chứng nghi ngộ độc như sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nhiều người tự điều trị tại nhà nhưng triệu chứng ngộ độc không giảm nên mới đến bệnh viện.

Lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động quán ăn, lấy các mẫu thực phẩm đem đi xét nghiệm.

"Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ ngộ độc, kết quả vẫn đang phải chờ Pasteur Nha Trang, khi nào có sẽ công bố. Bước đầu, một vài bệnh viện xét nghiệm và tìm ra vi khuẩn Salmonella là để có hướng điều trị, chứ chưa phải là nguyên nhân vụ ngộ độc mà ngành y tế địa phương kết luận", báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chia sẻ vào tối 15/3.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật