Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thiếu nữ 15 tuổi "tiền mất tật mang" vì tin lời quảng cáo “hết sạch mụn sau 7 ngày”

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Mua bộ sản phẩm bôi trị mụn có quảng cáo “hết sạch mụn sau 7 ngày” với trị giá gần 20 triệu đồng, cô gái trẻ phải "cầu cứu" bác sĩ sau 3 ngày sử dụng.

Chi 20 triệu trị mụn cô gái nhận cái kết đắng

Thời gian gần đây BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Hội Da liễu Việt Nam tiếp nhận khoảng 600 ca điều trị mụn trứng cá mỗi tháng, chủ yếu học sinh, sinh viên, trong đó khoảng 50% bị mụn nặng do tự điều trị bằng những phương pháp được tìm hiểu trên mạng. 

Điển hình như trường hợp của V.T.Q.M (21 tuổi, Hưng Yên ) bị mụn trứng cá khắp mặt từ năm 15 tuổi tới nay. M. cho biết, đã dùng nhiều loại thuốc trị mụn thời gian và công sức nhưng mụn không đỡ. 

Thậm chí, mẹo nào trên mạng em đều thử, như rửa mặt bằng nước vo gạo, nước chanh, nước vôi pha loãng, nước lá trà xanh; chấm mụn bằng kem đánh răng…và đi ra spa nặn mụn hàng chục lần nhưng tình trạng mụn càng nặng hơn.

Cách đây 1 tháng trước, bệnh nhân được người quen giới thiệu mua bộ sản phẩm bôi trị mụn có quảng cáo “hết sạch mụn sau 7 ngày” với trị giá gần 20 triệu đồng, nhưng chỉ sau 3 ngày bôi lọ kem này M. xuất hiện tình trạng kích ứng, mặt sưng phù, các nốt mụn viêm chảy mủ, gia đình vội đưa em đến thăm khám. 

Tình trạng bệnh nhân nặng lên sau khi sử dụng phương pháp trên mạng

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân BS Tiến Thành kết luận, M. gặp tình trạng mụn trứng cá mức độ nặng và viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng sẩn phẩm bôi thoa không đúng cách.

Với tình trạng của bệnh nhân cần dừng ngay sản phẩm đang bôi, da mặt của khách hàng cần được làm dịu, phục hồi bằng chăm sóc tại chỗ  kết hợp công nghệ cao: laser màu, ánh sáng cường độ cao và những công nghệ laser năng lượng thấp…để phục hồi làn da, ngăn ngừa khả năng để lại sẹo, việc điều trị sẽ cần thời gian 2-3 tháng.

Những nguyên nhân sai lầm

Theo Bác sĩ Tiến Thành da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Sai lầm đầu tiên là nhiều chị em nghe theo quảng cáo nên chọn mua mỹ phẩm trên mạng không rõ nguồn gốc.

Trong số đó, không ít mỹ phẩm là kem trộn có chứa corticoid hoặc sản phẩm gây bong tróc được quảng cáo là triệt tiêu mụn, sáng da “thần tốc” khiến người dùng ưa chuộng.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều trứng cá, da mỏng, giãn mạch dễ nổi mẩn ngứa, khi ngừng sử dụng sẽ bị sưng nề, xuất hiện mụn mủ, trứng cá bùng phát khắp mặt.

Bác sĩ Thành cũng cho biết, đã có hàng trăm bệnh nhân bị biến chứng do dùng thuốc trị mụn, làm trắng da không rõ nguồn gốc đến khám và điều trị. Những bệnh nhân đã dùng corticoid dài ngày khiến làn da bị tổn thương - nhiễm độc corticoid, da mỏng, ngứa, dễ kích ứng, da sạm…., việc điều trị vô cùng gian nan, mất nhiều thời gian.

Nhiều sai lầm dẫn đến biến chứng trị mụn tại nhà

Trứng cá là bệnh viêm da mạn tính, gặp trong hơn 90% dân số và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguyên nhân chính gây bệnh trứng cá chủ yếu do 3 cơ chế chính: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa cổ nang lông tuyến bã, vai trò vi khuẩn P.acnes vùng nang lông. Mụn trứng cá gồm hai loại là tổn thương không viêm (đặc trưng là mụn đầu đen, đầu trắng), hoặc tổn thương viêm như các sẩn viêm, sẩn mủ, cục, chủ yếu vùng nhiều tuyến bã như mặt, ngực, lưng… 

Mụn trứng cá không được điều trị đúng cách có thể gây ra những tổn thương nặng nề, mạn tính, mụn ở mặt tạo sẹo xấu, tăng hoặc giảm sắc tố ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sự tự tin của người bệnh. Mặc dù vậy, mụn trứng cá nói riêng và các bệnh da liễu nói chung ít gây nguy hiểm tính mạng, người bệnh thường chủ quan, hay tự điều trị, chỉ khi bệnh nặng mới tới các cơ sở y tế. Bệnh nhân thường trong tình trạng mụn rất năng, bội nhiễm kèm theo những biến chứng nặng nề như nhiễm trùng, bội nhiễm, sẹo mụn, tăng hoặc giảm sắc tố da.

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở tuổi dậy thì do thay đổi nội tiết tố (hormone giới tính androgen gia tăng), ảnh hưởng khoảng 95% thanh thiếu niên. Nhiều người bị mụn trứng cá kéo dài khi trưởng thành. Tỷ lệ nữ giới xuất hiện tình trạng này cao hơn nam giới do đặc trưng mang thai, mãn kinh và dễ rối loạn nội tiết.

Sai lầm thứ 2 và cũng thường gặp nhất của người bệnh là tự nặn mụn. Dùng tay hoặc dụng cụ nặn mụn không được vô khuẩn dễ gây nhiễm trùng da, áp xe hóa. Nguy hiểm hơn, nếu tự nặn mụn ở vùng cấm – vùng chữ T (trán, mũi, cằm, miệng) nơi có nhiều mạch máu, dây thần kinh vùng sọ não) có thể gây phù, sưng mắt, méo mặt, thậm chí viêm tắc tĩnh mạch xoang hang não gây hôn mê, nguy hiểm tính mạng, bác sĩ Thành cho biết.

"Hiện nay lan truyền trên mạng xã hội các mẹo dân gian như bôi kem đánh răng, đắp lá trầu không, thoa nước chanh, đắp nha đam, lòng trắng trứng hay tắm biển hoặc uống thuốc bổ gan, dùng thuốc đông y,… để trị mụn. Tuy nhiên, hiện chưa có các chứng cứ khoa học nào chứng minh tác dụng của các mẹo này", BS Thành khẳng định.

Vị chuyên gia khuyến cáo, để điều trị mụn tốt nhất chị em nên đến khám và chữa trị tại cơ sở chuyên khoa da liễu để có phương pháp cụ thể.

"Hiện tại việc điều trị mụn trứng cá không còn gặp nhiều khó khăn, có rất nhiều công nghệ cao: laser, ánh sáng và những sản phẩm thuốc uống và bôi hiệu quả khiến cho thời gian điều trị ngắn và hạn chế việc tái phát mụn", BS Thành cho biết.

Chuyên gia da liễu gợi ý việc chăm sóc da đúng cách sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn, bằng cách: rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối bằng nước muối loãng, nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng; không nặn mụn, cạy mụn, sờ tay lên mặt...

"Cần nhớ, không tự ý bôi các thuốc trị mụn lên da. Việc làm này chỉ làm tăng gánh nặng cho da, đồng thời việc không dùng đúng thuốc trị cho từng loại mụn cũng dễ khiến mụn nổi nhiều hơn", BS Thành nhấn mạnh.

Tin nổi bật