Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế IMO 2024 là ai?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Cậu bé này không chỉ sớm hoàn thành chương trình Toán cấp 2 khi mới 9 tuổi mà còn xuất sắc đạt điểm tối đa tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2024..

Từ khi 5 tuổi, Sử Hạo Gia được nhiều người biết đến và đặt biệt danh là thiên tài Toán học với khả năng tính toán vượt trội.

Hạo Gia luôn đứng đầu lớp, kiến thức tiếp thu được bỏ xa các bạn đồng trang lứa. Khi mới 9 tuổi, Hạo Gia đã học hết chương trình môn Toán dành cho học sinh trung học cơ sở. Lên 10 tuổi, em tham gia cuộc thi Toán cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học và giành huy chương vàng.

Cậu bé 10 tuổi năm đó thể hiện sự yêu thích và khả năng học toán phi thường, chính cha mẹ em cũng ngạc nhiên với điều đó.

Sau khi giành huy chương vàng Toán tiểu học, Hạo Gia được thầy giáo Dư Thủy Năng, người chuyên đào tạo các tài năng toán học trẻ, chiêu mộ để đào tạo. Hạo Gia tham gia các khoá học đặc biệt chỉ dành cho học sinh ưu tú và được rèn luyện qua nhiều thử thách thầy giáo đặt ra. 

Dưới sự bồi dưỡng của thầy Dư, Hạo Gia bắt đầu tham gia các khóa học và tham gia thi đấu theo hệ thống bài bản. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của em.

Sử Hạo Gia là thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế IMO 2024. Ảnh: Sohu.

Năm 13 tuổi, Hạo Gia tiếp xúc với chương trình toán bậc đại học nên các cuộc thi dành cho học sinh THCS không còn khiến em hài lòng. Do đó, các huấn luyện viên phải tiếp tục điều chỉnh phương pháp đào tạo theo khả năng của học sinh.

Vào năm 2021, Hạo Gia tham gia thi tuyển cho Chương trình đào tạo nhân tài toán học hàng đầu Khâu Thành Đồng - chương trình do Đại học Thanh Hoa phát động và thành công trúng tuyển. Cậu bé 14 tuổi năm đó cũng được chính giáo sư toán học Khâu Thành Đồng mời phỏng vấn.

Ngoài toán học, Hạo Gia cũng rất quan tâm đến tin học và được nhà trường ủng hộ. Các giáo viên tin rằng việc nam sinh tìm hiểu tin học có thể giúp em trau dồi khả năng tư duy, từ đó học toán tốt hơn.

Năm 2022, cậu tham gia Olympic Tin học Thanh niên cấp quốc gia và xuất sắc giành giải nhất tỉnh Chiết Giang. Thầy giáo nhận xét, Hạo Gia là "thiên tài toán học" hiếm có và khuyên học trò tham gia cuộc thi Toán lớn nhất thế giới.

Không phụ sự kỳ vọng của thầy, Hạo Gia trở thành thành viên của đội tuyển Toán Trung Quốc tham gia đấu trường IMO - Olympic Toán quốc tế.

Lần đầu tham gia cuộc thi, Hạo Gia mới lên lớp 10, là học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang). Dù lần đầu tham dự cuộc thi tầm quốc tế, nhưng Hạo Gia luôn bình tĩnh và tự tin, vận dụng tốt những kiến thức tích luỹ nhiều năm. Chung cuộc, chàng trai lớp 10 mang về huy chương vàng cho Trung Quốc với số điểm tuyệt đối 42/42.

Hạo Gia khiến nhiều người kinh ngạc hơn nữa khi mới đây tiếp tục đạt thành tích tương tự tại IMO 2024. Cậu là thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi năm nay, cũng là người mở ra kỷ lục khi lập cú đúp 2 năm liên tiếp đạt 42/42 điểm.

Không cậy bản thân có năng khiếu, Hạo Gia luôn khiêm tốn học hỏi, chăm chỉ rèn luyện trong thời gian dài. Đặc biệt, khi gặp những bài toán khó, Hạo Gia trăn trở đến mức không ngủ được. Cậu cũng thường xuyên bỏ bữa vì mải làm toán... Hạo Gia trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Thầy Trương Tiểu Minh, Hiệu trưởng trường THPT Hải Lượng, cũng là huấn luyện viên đội tuyển IMO, đánh giá học trò là "thiên tài Toán học".

"Mọi động lực học tập của Hạo Gia đều xuất phát từ niềm yêu thích Toán học chứ không phải những thứ bên ngoài", thầy chia sẻ. "Nhiều lần, em ấy quên ăn trưa ở căng-tin vì mải giải Toán, có khi tới 11h đêm".

Tin nổi bật