Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thế nào là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là những tờ tiền giấy hoặc kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành, đang lưu hành hợp pháp nhưng bị rách, mòn, sờn...

Những loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông 

- Tiền bị rách: Tiền bị rách, mòn, sờn, nát, thủng lỗ, bạc màu, phai màu, dính bẩn hoặc bị viết, vẽ lên. Tiền bị rách quá nhiều, không còn nguyên giá trị theo quy định. Tiền bị rách do cố ý làm hỏng.

- Tiền bị lỗi kỹ thuật: Tiền bị lỗi in, đúc do quá trình sản xuất như: sai kích thước, sai hình ảnh, sai chữ, sai số, lỗi mạ,... Tiền bị lỗi do quá trình bảo quản như: bị ẩm, bị mốc, bị mối mọt,...

- Tiền giả: Tiền được làm giả bằng các kỹ thuật sao chép, in ấn, đúc,... nhằm mục đích lừa đảo.

- Tiền bị biến dạng: Tiền bị biến dạng do tác động của nhiệt độ, hóa chất, hoặc các yếu tố khác.

Lưu ý:

Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông không được sử dụng trong giao dịch thanh toán. Người sử dụng tiền có thể đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông lấy tiền mới tại bất kỳ ngân hàng nào trên toàn quốc. Việc đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông miễn phí và không giới hạn số lượng.

Tiền tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được quy định tại Thông tư 25/2013/TT-NHNN ngày 02/12/2013.

Trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông không được đổi

- Tiền bị rách quá nhiều, không còn nguyên giá trị theo quy định.

- Tiền bị rách do cố ý làm hỏng.

Tiền giả.

Quy định về đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

Theo Thông tư 25/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được chia thành 2 nhóm:

Nhóm 1: Tiền rách do nguyên nhân khách quan (không do cố ý làm hỏng) và tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất.

Nhóm 2: Tiền rách do nguyên nhân chủ quan (do cố ý làm hỏng) và tiền bị biến dạng do tác động của nhiệt độ, hóa chất, hoặc các yếu tố khác.

Tiền thuộc nhóm 1 được đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ và không thu phí.

Tiền thuộc nhóm 2 được đổi theo quy định tại Thông tư 25/2013/TT-NHNN. Theo đó, việc đổi tiền có thể bị giới hạn số lượng. Có thể yêu cầu thủ tục giấy tờ và có thể thu phí.

Tin nổi bật