Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thấy cô bé đi lạc giống con mình y đúc, người mẹ nằng nặc đòi xét nghiệm ADN và cái kết

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Thấy bé gái đi lạc trong clip trên mạng giống y hết con gái mình, người mẹ nhất quyết mang cô bé đi xét nghiệm ADN.

Vào ngày 13/8, bà Vương ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã xem một video của một blogger về một bé gái bị lạc tại nhà ga. Blogger này đang cố gắng tìm kiếm cha mẹ của đứa trẻ. Một người bạn của bà Vương đã gửi video cho bà sau khi nhận thấy sự giống nhau đáng kinh ngạc giữa cô bé trong video và con gái của bà Vương - đứa trẻ được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

"Bạn tôi hỏi có phải tôi bị lạc mất con không. Tôi hoàn toàn sững sờ. Bé gái này trông giống con gái tôi thật, ngay cả biểu cảm cũng giống hệt", bà Vương chia sẻ với tờ Chinese Business View.

Hai bé gái sở hữu ngoại hình giống nhau. Ảnh: Baidu

Trước đó, do khó có con tự nhiên nên bà Vương đã tìm đến phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Trong quá trình sinh con gái nhờ phương pháp này, bà Vương đã yêu cầu bệnh viện lưu trữ các phôi thai còn lại để có thể sinh thêm con thứ hai trong tương lai. Khi nhìn thấy cô bé trong video trên mạng, bà lo lắng rằng có sự nhầm lẫn trong quy trình IVF của mình và phôi thai của bà đã bị sử dụng sai mục đích.

"Trong quá trình IVF, họ không chỉ lấy một trứng. Có thể đã xảy ra sai sót khi trứng của tôi bị trao nhầm cho người khác, hoặc có thể bác sĩ đã mắc lỗi. Chúng tôi không dám cáo buộc bệnh viện làm sai trái khi không có bằng chứng, nhưng nếu có vi phạm, chúng tôi cần phải giải quyết", bà Vương chia sẻ.

Bà muốn liên lạc với gia đình bé gái để xét nghiệm ADN và xác định xem có mối liên hệ sinh học nào giữa bé và con mình không. Tuy nhiên, nỗ lực liên lạc với gia đình đó thông qua blogger đã đăng video đã không thành công.

Sau đó, bà Vương đã quyết định công khai câu chuyện bằng cách đăng tải một video để tìm kiếm gia đình của bé gái. "Tôi chỉ muốn tìm gia đình này để xác minh tình hình. Nếu sự giống nhau này hoàn toàn là ngẫu nhiên, chúng tôi thậm chí có thể trở thành bạn bè. Tôi không có ý xấu. Mặc dù chúng tôi không có quyền yêu cầu bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi vẫn muốn có câu trả lời", bà Vương chia sẻ.

Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng sự giống nhau về ngoại hình là điều bình thường: "Chỉ là bọn trẻ trông giống nhau thôi. Sao phải bận tâm tìm gia đình đó? Cô ấy đang cố chứng minh điều gì vậy?"; "Có khả năng cô gái kia được sinh ra một cách tự nhiên và việc họ trông giống nhau chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên không?”...

Trước vụ việc gây xôn xao này, luật sư Triệu Công của văn phòng luật sư Bắc Kinh Trung Văn nhấn mạnh rằng, việc tiến hành xét nghiệm ADN cần có sự đồng ý của người có quan hệ mật thiết nhất. Ông cũng chỉ ra rằng chỉ vì sự giống nhau về ngoại hình không thể trở thành cơ sở bắt buộc để yêu cầu xét nghiệm ADN. Để xác minh mối nghi ngờ của mình, cô Vương cần chứng minh rằng phía kia cũng đã thực hiện thụ tinh ống nghiệm tại cùng một bệnh viện hoặc bệnh viện liên quan.

Trong khi đó, phía gia đình bé gái đã khẳng định rằng con họ sinh ra một cách tự nhiên và hiện mới chỉ 2 tuổi rưỡi, không hề có liên quan đến việc thụ tinh nhân tạo hay phôi thai của người khác. Sự mất tích của bé gái chỉ là một sự cố bất ngờ tại ga tàu điện ngầm trong lúc đi vệ sinh. May mắn thay, nhờ sự giúp đỡ của những người tốt bụng và cảnh sát, bé đã được tìm thấy an toàn.

Cuối cùng, sau nhiều áp lực và yêu cầu từ phía cảnh sát, cô Vương đã chấp nhận gỡ bỏ video tìm người đòi xét nghiệm ADN khỏi mạng xã hội.

Tuy nhiên, sự việc này vẫn làm dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề bảo vệ an ninh sinh học trong thời đại kỷ nguyên số. Một số người thậm chí còn đặt ra những câu hỏi nghiêm túc hơn về các quy định hiện tại liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm và việc bảo vệ thông tin cá nhân trong lĩnh vực này. Họ lo ngại rằng, trong một xã hội mà công nghệ phát triển nhanh chóng, việc mất mát thông tin cá nhân có thể dẫn đến nhiều tình huống không mong muốn.

Tin nổi bật