Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thanh tra Chính phủ nêu những tồn tại, hạn chế trong quá trình cổ phần hóa DIG

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DIG.

Ngày 27/8, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng (nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng - DIC Corp, DIG)  

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Xây dựng quyết định thực hiện cổ phần hóa Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng và thoái vốn Nhà nước tại DIG là đúng với chủ trương, quy định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót và vi phạm. Theo đó, về việc xác định giá trị tài sản là công trình xây dựng trên đấy, đơn vị tư vấn là CTCP Giám định, thẩm định Việt Nam (VIVACO) đã xác định không vốn đầu tư và nguyên giá của hai công trình xây dựng trên đất, dẫn đến giá trị tài sản bị đánh giá thấp hơn quy định, với mức chênh lệch hơn 2,4 tỷ đồng.

Về việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất, theo Kết luận Thanh tra, VIVACO không xác định lại giá trị của 25 căn biệt thự tại Khu Biệt thự Phương Nam theo quy định tại Điều 19 Nghị định 187/2004/NĐ-CP và Điều 6 Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

VIVACO và Bộ Xây dựng không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước mà sử dụng tập hợp chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là không đúng quy định của Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thanh tra Chính phủ xác định việc thực hiện cổ phần hóa Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng và thoái vốn Nhà nước tại DIG vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. 

Trong giai đoạn từ khi xác định giá trị doanh nghiệp đến lúc chuyển sang công ty cổ phần, Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng đã hạch toán các khoản lỗ của 3 công ty con (CTCP DIC số 1, CTCP DIC Vật liệu Xây dựng và CTCP DIC Du lịch), được Bộ Xây dựng phê duyệt quyết toán vào giá trị vốn Nhà nước tính đến thời điểm 0 giờ ngày 13/3/2008 để bàn giao sang công ty cổ phần, không đúng quy định của Chính phủ.

Về thủ tục thoái vốn, Bộ Xây dựng đã phê duyệt phương án thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển - Xây dựng mà không xin ý kiến của Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trái với quy định hiện hành.

DIG cũng đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho đơn vị tư vấn, dẫn đến việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại ba địa chỉ, bao gồm: 313.887m2 tại dự án Khu Đô thị du lịch sinh thái Đại Phước; 201.703m2 tại dự án Khu dân cư thương mại Phường 4, Hậu Giang và 421,5m2 đất thương mại tại số 88 Trần Phú, Vũng Tàu.

Tổng số tiền chưa được xác định theo giá thị trường để đưa vào định giá cổ phần tạm ước tính là 1.821 đồng/cổ phiếu, ước giá cổ phần sẽ là 14.251 đồng. Tuy nhiên, kết quả thẩm định giá của đơn vị tư vấn và lịch sử giá giao dịch trên thị trường của mã cổ phiếu DIG đã được Bộ Xây dựng tham khảo, trên cơ sở đó Bộ này xác định giá bán cổ phần tối thiếu là 15.000 đồng, cao hơn giá thẩm định của đơn vị tư vấn.

Giá bán khớp lệnh trên Sàn giao dịch chứng khoán đã thực hiện là 19.250 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá do Bộ Xây dựng xác định. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về phương thức chuyển nhượng vốn của Nhà nước thì giá bán cổ phần theo phương thức khớp lệnh trên sàn sẽ do thị trường quyết định.

Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm liên quan thuộc về lãnh đạo Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2007-2009 và 2016-2017 và Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm điểm các cá nhân có liên quan; yêu cầu các cá nhân và tổ chức khắc phục hậu quả tài chính; đồng thời làm rõ trách nhiệm trong việc định giá cổ phiếu phát hành riêng lẻ năm 2009, cũng như xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai).

Tin nổi bật