Đóng

Thảm kịch rơi máy bay ở Ấn Độ, 260 người thiệt mạng: Nam hành khách sống sót duy nhất vật lộn với chấn thương tâm lý

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ hiện vẫn đang điều trị tâm lý để vượt qua cú sốc tinh thần và nỗi đau mất anh trai.

Nhiều người có thể nghĩ Vishwas Kumar Ramesh là một trong những người may mắn nhất thế giới. Tuy nhiên, đối với anh, người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay của hãng Air India vào hôm 12/6, thì việc vượt qua thảm kịch khủng khiếp này vẫn là một hành trình đầy khó khăn.

NDTV đưa tin, theo chia sẻ từ người anh họ tên Sunny, Vishwas hiện đang được điều trị tâm lý để vượt qua cú sốc tinh thần. Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đang trên đường tới London, gặp nạn chỉ vài giây sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad. Trong số 241 hành khách và phi hành đoàn, chỉ có Vishwas, 40 tuổi, một công dân Anh gốc Ấn Độ, sống sót. Anh trai của anh, Ajay, nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng, cùng với 19 người dưới mặt đất.

Sunny cho biết, những ký ức kinh hoàng về hiện trường vụ tai nạn, cuộc thoát hiểm kỳ diệu và sự ra đi của anh trai vẫn không ngừng ám ảnh Vishwas. "Nhiều người thân và bạn bè ở nước ngoài liên tục gọi điện hỏi thăm, nhưng anh ấy không muốn trò chuyện với bất kỳ ai. Anh ấy thường thức dậy giữa đêm và khó ngủ trở lại. Hai ngày trước, gia đình đã đưa anh đến gặp bác sĩ tâm thần để bắt đầu điều trị. Hiện anh ấy vẫn chưa có kế hoạch trở lại London vì đang trong giai đoạn chữa trị", Sunny nói.

Vishwas Kumar Ramesh - nam hành khách duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay. Ảnh: NDTV

Ngày 17/6, Vishwas được xuất viện khỏi Bệnh viện Dân sự Ahmedabad. Cùng ngày, gia đình cũng nhận lại thi thể của Ajay sau khi hoàn tất xét nghiệm ADN. Hai anh em trở về London trên chuyến bay của Air India sau khi kết thúc chuyến thăm gia đình tại Diu.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Vishwas vác anh trai trên vai, đưa đến nơi hỏa táng ở Diu vào ngày 18/6.

Ngay sau vụ tai nạn, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến bệnh viện thăm hỏi Vishwas và động viên anh.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Doordarshan, Vishwas kể lại khoảnh khắc kinh hoàng: chiếc máy bay dường như bị chết máy chỉ vài giây sau khi cất cánh. Anh ngồi ở ghế 11A, gần cửa thoát hiểm bên trái. "May mắn thay, phần máy bay nơi tôi ngồi rơi xuống tầng trệt ký túc xá của một trường y. Khi nhìn thấy cửa thoát hiểm bị hỏng, tôi tự nhủ phải cố gắng thoát ra, và cuối cùng đã thành công", Vishwas chia sẻ.

Một đoạn video do người dân địa phương quay lại vài phút sau vụ tai nạn cho thấy Vishwas đang lảo đảo bước ra khỏi đống đổ nát, tiến về phía xe cứu thương. Nhưng con đường rời xa ký ức ám ảnh ấy có lẽ sẽ còn dài và gian nan hơn rất nhiều.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của Air India xảy ra ngày 12/6, khiến ít nhất 270 người thiệt mạng, cho biết nhiên liệu cho động cơ máy bay đã bị ngắt chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh.

Theo báo cáo, ngay sau khi cất cánh, công tắc ngắt nhiên liệu của cả 2 động cơ đã lần lượt chuyển từ vị trí "run" (chạy) sang vị trí "cutoff" (ngắt) trong vòng 1 giây. Điều này khiến nhiên liệu cho cả 2 động cơ máy bay bị ngắt.

Trong bản ghi âm buồng lái, 1 trong 2 phi công đã hỏi người kia tại sao lại nhấn công tắc ngắt. "Phi công còn lại trả lời rằng anh ta không làm vậy" - báo cáo cho biết.

Khoảng 10 giây sau, dòng nhiên liệu cho các động cơ được khôi phục và quá trình khởi động lại được tự động bắt đầu, nhưng không đủ thời gian để ngăn máy bay rơi.

Chỉ hơn 20 giây sau khi công tắc chuyển sang trạng thái "cutoff", 1 trong 2 phi công đã phát đi tín hiệu cấp cứu khẩn cấp "Mayday mayday mayday".

Hộp đen ngừng ghi dữ liệu chỉ vài giây sau đó.

Sự việc khiến tổng cộng 260 người thiệt mạng, bao gồm 241 người trên máy bay và 19 nạn nhân dưới mặt đất, chỉ một hành khách duy nhất sống sót.

Tin nổi bật