Thảm họa hàng không vừa xảy ra vào ngày 12/6 trên chuyến bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India (Ấn Độ) bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trên đường đến London (Anh).
Tai nạn khiến ít nhất 290 người tử vong (gồm cả người trên máy bay và người dưới mặt đất). Thời điểm máy bay gặp nạn đang chở 242 hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, chỉ duy nhất vị khách ngồi ở ghế số 11A sống sót kỳ diệu.
Thảm hoa rơi máy bay tại Ấn Độ là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 787 Dreamliner và cũng là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong nhiều năm qua. Kéo theo đó cũng là vụ đòi bồi thường bảo hiểm lớn nhất lịch sử ngành hàng không Ấn Độ.
Hiện trường rơi máy bay ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Theo New India Express, tổn thất thân máy bay - tức giá trị được bảo hiểm của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner - ước tính khoảng 80 triệu USD. Phần còn lại là chi phí bồi thường trách nhiệm đối với hành khách, dao động 30-50 triệu USD.
Tuy nhiên, tổng chi trả có thể cao hơn đáng kể, khi một số ước tính cho thấy các khiếu nại liên quan đến hành khách có thể vượt 100 triệu USD, đặc biệt do có nhiều hành khách sở hữu tài sản ròng cao.
Air India, hiện thuộc Tập đoàn Tata, đã công bố hỗ trợ trước mắt là 10 triệu rupee (khoảng 116.000 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt
Đáng chú ý, Tata AIG là nhà bảo hiểm chính cho chiếc máy bay gặp nạn, bên cạnh một số công ty khác, trong đó có New India Assurance tham gia bảo hiểm một phần, tờ Economic Times cho biết.
Hợp đồng này nằm trong chương trình tái bảo hiểm toàn cầu, được phân bổ qua thị trường London - nơi các công ty tái bảo hiểm quốc tế gánh phần lớn rủi ro.
Theo các chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm Ấn Độ như Tata AIG, New India Assurance, National Insurance, United India, Oriental và ICICI Lombard chỉ giữ lại chưa đến 10% rủi ro. Riêng GIC Re - công ty tái bảo hiểm quốc doanh Ấn Độ - nắm giữ 5% hợp đồng tái bảo hiểm và có thể đối mặt với khoản chi trả khoảng 4,1 triệu USD.
Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn là một trong những tài sản chủ lực của Air India cho các tuyến bay quốc tế đường dài. Giá trị khi mua mới của chiếc máy bay này dao động 1,04-1,45 tỷ rupee (125-175 triệu USD).
Theo ông Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch công ty tái bảo hiểm quốc doanh GIC, các khoản bồi thường trách nhiệm dân sự, đặc biệt liên quan đến hành khách, thường cần thời gian dài để định lượng. Do đó, hiện vẫn chưa thể đánh giá ngay ảnh hưởng cụ thể tới mức giá tái bảo hiểm trong tương lai.
Dù vậy, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng vụ tai nạn này sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không toàn cầu - nơi các rủi ro lớn như thân máy bay và trách nhiệm pháp lý thường được phân bổ rộng khắp qua các hợp đồng tái bảo hiểm quốc tế, theo The Hindu.
Những bộ phận bị cháy đen của máy bay tại hiện trường. Ảnh: Reuters
Cũng liên quan tới vụ tai nạn, Lãnh đạo cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ Ram Mohan Naidu tuyên bố, Cục Điều tra Tai nạn Máy bay đã khởi xướng một cuộc điều tra chính thức. "Chính phủ đang thành lập một ủy ban cấp cao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực để xem xét vấn đề này một cách chi tiết", ông nói thêm.
Tổng giám đốc điều hành (CEO) Boeing - Kelly Ortberg - cho biết ông đã trao đổi với chủ tịch Air India để bày tỏ sự hợp tác hoàn toàn trong quá trình điều tra. Tổng giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không Air India - Campbell Wilson - nhận định cuộc điều tra sẽ mất thời gian và bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" về vụ việc.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 5% trong bối cảnh CEO mới của hãng đang tìm cách xây dựng lại niềm tin sau một loạt các sự cố về an toàn và sản xuất.
Nhà sản xuất động cơ máy bay GE Aerospace cũng sẽ thành lập một nhóm chuyên gia đến Ấn Độ và phân tích dữ liệu buồng lái, CNBC TV18 của Ấn Độ đưa tin.