Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tên bão Trà Mi là do ai đặt, có ý nghĩa gì?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Bão Trà Mi, cơn bão số 6 trong năm 2024 ảnh hưởng đến Việt Nam, sắp tiến vào Biển Đông. Trà Mi là một trong 10 tên bão do Việt Nam đặt.

Bão trên được đặt tên như thế nào?

Báo Người Lao Động thông tin, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão có nhiều cách gọi khác nhau tùy thuộc vào khu vực phát sinh bão: Bão hình thành trên biển Đại Tây Dương: gọi là Hurricanes; Bão hình thành trên biển Thái Bình Dương: gọi là Typhoon; Bão hình thành trên biển Ấn Độ Dương: gọi là Tropical Cyclones.

Các cơn bão có thể tồn tại trên biển trung bình từ 7 - 8 ngày hoặc lâu hơn. Trên cùng một khu vực, cùng một thời gian có thể có từ 2 đến 3 cơn bão tồn tại, thậm chí có thể nhiều hơn. Vì vậy, người ta đã đặt tên cho các cơn bão để tránh nhầm lẫn trong việc đưa ra các thông tin về từng cơn bão.

Trong thời gian xảy ra chiến tranh Thế giới thứ II, các nhà Khí tượng Lục quân và Hải quân Mỹ đã dùng tên của phụ nữ để đặt tên cho các cơn bão.

Danh sách tên các cơn bão đã được WMO thông qua. Ảnh: Dân Việt

Các cơn bão ở Đông Bắc Thái Bình Dương được đặt theo tên phụ nữ từ năm 1959 - 1960, đến năm 1978 sử dụng cả tên nữ giới và nam giới.

Ở vùng Bắc Ấn Độ Dương, các cơn bão nhiệt đới không được đặt tên. Ở Tây Nam Ấn Độ Dương bão bắt đầu được đặt tên từ năm 1960.

Ở vùng Australia và nam Thái Bình Dương, bão bắt đầu được đặt tên (theo tên phụ nữ) từ năm 1964, đến năm 1973 thì sử dụng cả tên nam giới.

Danh sách tên bão do Việt Nam đề xuất

Mỗi năm, các ủy viên của WMO sẽ họp một lần để cập nhật bảng tên bão. Thông thường, một quốc gia có thể đề nghị rút một tên bão, nếu cơn bão đó gây thiệt hại quá tàn khốc và có thể gợi lại ký ức đau thương cho người dân.

Hiện tại (10/2024), danh sách tên bão do Việt Nam đề xuất, được sử dụng đặt tên bão quốc tế gồm 10 tên: SonTinh (Sơn Tinh), CoMay (Cỏ May), Bavi (Ba Vì), LucBinh (Lục Bình), Sonca (Sơn Ca), Trami (Trà Mi), Halong (Hạ Long), BangLang (Bằng Lăng), Songda (Sông Đà), Saola (Sao La).

Tên bão Trà Mi được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản chọn theo thứ tự lần lượt của cột 1 trong bảng tên bão dưới đây.

Danh sách tên bão do các nước đề xuất. Ảnh: VietNamNet

Trà Mi là tên một loài hoa. Hoa trà mi còn có tên gọi khác là hoa sơn trà, hoa có tên khoa học là Camellia Japonica, thuộc chi chè. Hoa có nguồn gốc từ vùng Đông Á.

Hoa trà mi có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, đỏ, hồng... Dịp Tết Nguyên đán, các gia đình Việt Nam có thú chơi cây trà mi do hoa nhiều, rực rỡ, tươi lâu, báo VietNamNet thông tin.

Tin nổi bật