Đóng

Tạo điều kiện thuận lợi cho thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) sẽ sửa đổi các quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Sáng 5/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết việc xây dựng dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; khắc phục vướng mắc, bất cập; đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh, khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội…

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo luật được sắp xếp, bố cục lại bao gồm 11 Chương và 107 Điều (giảm 95 điều so với Luật hiện hành).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình. (Ảnh: Media Quốc hội).

Trong đó, dự thảo luật sẽ sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan Nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan Nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của Luật này để tạo hành lang pháp lý để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Dự thảo luật cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Các quy định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không; khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư.

Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp sở hữu công trình thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.

Việc sửa đổi này sẽ phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động đầu tư vào cảng hàng không; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng…

Ngoài ra, dự thảo luật bổ sung nhiều quy định trong đó có quy định về miễn Giấy phép xây dựng đối với các công trình tại cảng hàng không, các công trình bảo đảm hoạt động bay ngoài cảng hàng không nhằm góp phần đơn giản thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng tại cảng hàng không.

Bổ sung quy định giao Chính phủ ban hành cơ chế thí điểm đối với việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, phương tiện, thiết bị, loại hình vận tải mới, vật liệu tiên tiến vào hoạt động hàng không dân dụng tạo linh hoạt trong việc lựa chọn, ứng dụng công nghệ, phương tiện, thiết bị, loại hình vận tải mới, vật liệu tiên tiến.

Các quy định này sẽ tạo tiền đề cho phép hàng không dân dụng của Việt Nam tiệm cận với các xu hướng phát triển nhanh chóng, hiện đại của thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo luật được soạn thảo theo hướng chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc, không quy định cụ thể. Vì vậy, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh sẽ được thực hiện ở các văn bản dưới luật (sau khi dự thảo Luật được ban hành).

Dự kiến cắt giảm 33,33% thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 9/24 nhóm thủ tục hành chính đang được quy định trong Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam hiện hành, bỏ một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Dự thảo luật cũng thực hiện phân cấp mạnh mẽ cho địa phương theo tinh thần: "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng. (Ảnh: Media Quốc hội)

Các nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; bảo đảm tính hợp hiến.

Tuy nhiên, nội dung của dự thảo Luật có liên quan đến nhiều luật trong hệ thống pháp luật hiện nay và nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, vì vậy đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; trường hợp thật sự cần thiết phải quy định khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng không dân dụng thì phải sửa quy định tại luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất.

Thường trực Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tránh trùng lặp; đồng thời cũng không tạo khoảng trống pháp lý.

Góp ý một số nội dung cụ thể, về đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng nguồn vốn ngoài Nhà nước, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết Thường trực Uỷ ban tán thành bổ sung quy định này tuy nhiên, đề nghị rà soát, chỉnh lý lại các quy định cụ thể bảo đảm đúng với nội dung cần điều chỉnh.

Về an toàn hàng không và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, Thường trực Uỷ ban tán thành bổ sung một Chương mới (Chương VII) và một điều riêng về an toàn hàng không trong dự thảo Luật để chuyển hóa các quy định của Phụ ước 19 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về an toàn hàng không.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị tiếp tục rà soát các quy định cụ thể bảo đảm phù hợp với các tiêu chuẩn của ICAO, như quy định tại Điều 84 về hệ thống thu thập, đánh giá và xử lý dữ liệu an toàn hàng không, Điều 85 về trách nhiệm trao đổi và chia sẻ thông tin an toàn hàng không.

Về Cơ quan điều tra tai nạn tàu bay, cơ quan thẩm tra đề nghị xác định rõ vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Cơ quan điều tra tai nạn tàu bay để bảo đảm rõ ràng, độc lập với các cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật về tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Tin nổi bật