Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tăng cường kiểm tra xe ô tô đưa đón học sinh tại Hà Nội

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Để đảm bảo an toàn trong năm học mới 2024 - 2025, các cơ quan liên ngành Hà Nội sẽ cùng vào cuộc tăng cường rà soát, kiểm tra hoạt động của xe ô tô đưa đón học sinh.

Ngày 28/8, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Tưởng Đỗ Hiển, Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hà Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo tại văn bản số 4796/SGTVT-QLVB của Sở GTVT Hà Nội về việc quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn và công văn của Thanh tra Sở GTVT về việc kiểm tra, xử lý các xe ô tô hợp đồng chở học sinh vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh vận tải, Đội Thanh tra GTVT Hà Đông đã có buổi làm việc liên ngành với Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hà Đông lập kế hoạch tăng cường kiểm tra điều kiện, phương tiện người lái đối với xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh.

Việc kiểm tra nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các trường học có xe đưa đón học sinh; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các đơn vị vận tải, cán bộ làm công tác an toàn và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hợp đồng đưa đón học sinh trong công tác đảm bảo TTATGT.

Đội Thanh tra GTVT Hà Đông tổ chức kiểm tra điều kiện, phương tiện người lái đối với xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh trên địa bàn quận

Ông Tưởng Đỗ Hiển cho biết, trên địa bàn có khoảng 20 trường có đăng ký hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô. Từ tháng 8 trở lại đây, mới chỉ có các trường liên cấp (trường tư thục) hoạt động đưa đón học sinh. Đến nay, lực lượng liên ngành đã rà soát được trên 75% số trường có hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô. Đến đầu tháng 9, sau khai giảng năm học mới, lực lượng liên ngành sẽ rà soát, kiểm tra số xe ô tô còn có hoạt động đưa đón học sinh, chủ yếu tại khối trường công lập.

Quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các trường, chủ xe và lái xe thực hiện nghiêm các quy định về việc sử dụng xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh. Tuy nhiên, một số chủ phương tiện vì chưa nắm đầy đủ các quy định của pháp luật, nên vẫn còn những vi phạm như: Bình cứu hoả chưa đúng kích cỡ, búa thoát hiểm chưa để đúng nơi quy định, đánh số thứ tự sai vị trí…

Kiểm tra và lập hồ sơ xử lý với các trường hợp chưa đáp ứng điều kiện vận chuyển học sinh theo quy định

Theo ông Hiển, mục đích cao nhất của hoạt động kiểm tra lần này là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đi bằng xe ô tô từ điểm đầu đến điểm cuối hành trình. Các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT đối với phương tiện ô tô hợp đồng vận chuyển hành khách.

Trước đó, để đảm bảo chất lượng xe phục vụ vận chuyển học sinh, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện, chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe không đủ điều kiện quy định.

Lực lượng chức năng kiểm tra hồ sơ, hợp đồng đăng ký kinh doanh, lịch trình đưa đón của các đơn vị

Các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển…

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo Thanh tra Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Thanh tra Sở GTVT rà soát các trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Trong đợt kiểm tra chuyên đề này, các xe đưa đón học sinh sẽ được tập trung tại một chỗ để lực lượng chức năng kiểm tra

Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong tổ chức và quản lý hoạt động vận tải đặc biệt đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô.

Sở GTVT giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng liên quan và nhà trường tổ chức kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn Thành phố, báo cáo kết quả trước ngày 30/9/2024.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Thanh tra Sở GTVT đã có kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với xe hợp đồng vận chuyển học sinh.

Theo đó, Đội trưởng các Đội thanh tra GTVT chủ động bố trí lực lượng phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo các địa phương, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và các trường học trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ xe hợp đồng vận chuyển, đưa đón học sinh tại các trường học trên địa bàn Thành phố; tăng cường kiểm tra.

Nội dung kiểm tra tập trung vào điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện như: Giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phù hiệu xe, hợp đồng vận chuyển, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe và truyền dữ liệu theo quy định, có cải tạo phương tiện hay không; kiểm tra điều kiện người lái xe gồm: Giấy phép lái xe, chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ vận tải, thẻ nhận dạng lái xe; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

Chuyên đề kiểm tra xe đưa đón học sinh chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã thực hiện từ ngày 11/8/2024 đến ngày 24/8/2024.

Giai đoạn 2 từ ngày 6/9/2024, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người lái xe, phương tiện vận chuyển học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo hình thức hợp đồng.

Bên cạnh công tác kiểm tra định kỳ, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đột xuất mang tính "hậu kiểm" các xe ô tô đưa đón học sinh, để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn cho học sinh.

Tin nổi bật