Ngày 12/12, Cục CSGT cho biết, trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chưa được xử lý triệt để, Cục CSGT đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông và hoạt động vận tải đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm rà soát khắc phục, chấn chỉnh những bất hợp lý trong hoạt động kinh doanh vận tải, kiềm chế tai nạn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông (do nạn xe dù, bến cóc, xe trung chuyển gây nên trong nội đô), đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân khi tham gia giao thông.
Từ ngày 10/12, CSGT sẽ kiểm soát các xe vận tải hành khách trước khi xe vào cao tốc. Ảnh Cục CSGT
Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2025, tai nạn giao thông liên quan đến ô tô khách chiếm 5,79% tổng số vụ toàn quốc. Trong khi đó, cả nước hiện có gần 321.000 xe khách, chỉ chiếm khoảng 4,58% tổng số ô tô và 0,4% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ.
Đáng chú ý, tình trạng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, đón trả khách sai quy định vẫn diễn biến phức tạp. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ùn tắc và gây cạnh tranh không lành mạnh.
Cục CSGT nhận định, nguyên nhân tai nạn một phần do quản lý xe hợp đồng còn lỏng lẻo; dữ liệu giữa các cơ quan chưa kết nối đồng bộ gây khó khăn cho việc giám sát.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ 12h ngày 10/12/2025, triển khai đồng loạt trên tất cả các tuyến cao tốc. Ảnh Cục CSGT
Để triển khai hiệu quả Nghị định 158/2024/NĐ-CP và Chỉ thị 23/CT-TTg, lực lượng chức năng sẽ tổ chức kiểm tra 24/24 giờ trên tất cả tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý. Các chốt kiểm tra được đặt tại điểm đầu – cuối cao tốc, trạm thu phí và các lối ra vào.
Nội dung kiểm tra tập trung vào các hành vi: chở quá số người, đón trả khách sai quy định, không có hợp đồng, xe trá hình, không truyền dữ liệu giám sát hành trình... Đồng thời, CSGT sẽ xử lý mạnh các lỗi trực tiếp gây tai nạn như vi phạm tốc độ, đi sai làn, nồng độ cồn.
Bên cạnh xử phạt lái xe, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm chủ phương tiện, doanh nghiệp theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, Cục CSGT sẽ đề xuất thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ 12h ngày 10/12/2025, triển khai đồng loạt trên tất cả các tuyến cao tốc.