Ngày 10/12, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin thêm về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa bàn xã Tam Xuân, TP Đà Nẵng) làm 4 người chết, 7 người bị thương nặng.
Theo đó, điều tra ban đầu xác định vụ việc có những yếu tố vi phạm. Tài xế Phạm Văn Kiều điều khiển xe khách liên tục 5 giờ, vượt quá thời gian cho phép theo quy định pháp luật với hành trình kéo dài từ Lâm Đồng qua Khánh Hòa rồi ra Đà Nẵng.
Hiện trường vụ tai nạn
Cơ quan chức năng xác định cả lái xe và hành khách trên xe không thắt dây đai an toàn, dẫn đến hậu quả khi va chạm xảy ra 2 người ngồi hàng ghế sau bị lực quán tính đẩy lên dẫn đến chấn thương nặng vùng cổ, mặt và tử vong tại chỗ; 1 người ngồi sau cũng bị va đập đa chấn thương và tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Đáng chú ý, tài xế Bùi Mạnh Thắng điều khiển xe container liên quan vụ va chạm bị phát hiện dương tính với chất ma túy khi kiểm tra nhanh.
Cục CSGT cho biết, khi đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lái xe không thể dừng nghỉ vì trên tuyến không có trạm dừng nghỉ.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 131,5 km, theo quy hoạch có 6 trạm dừng nghỉ cho 2 chiều đường (mỗi chiều 3 trạm), nhưng hiện nay toàn tuyến không có trạm dừng nghỉ nào.
Do vậy, lực lượng CSGT cũng không thể xử lý hành vi điều khiển phương tiện quá thời gian quy định khi đi trên các tuyến cao tốc, khi hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.
Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, trung bình 50 - 60 km cần bố trí một trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.