Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine là ai?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ông Sybiha giành được sự ủng hộ của 258/401 nghị sĩ và đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao trong phiên họp Quốc hội.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề cử ông Andrii Sybiha là người thay thế Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba.  Đề cử được thông qua tại Quốc hội Ukraine với 258 phiếu thuận.

Lãnh đạo Đảng Người phục vụ nhân dân David Arakhamia cho rằng ông Sybiha phù hợp với vị trí này.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha. Ảnh: Reuters

Ông Sybiha làm việc tại Bộ Ngoại giao Ukraine từ năm 1997. Ông từng là Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016 đến 2021.

Ông giữ chức Phó Chánh văn phòng Tổng thống từ cuối tháng 5/2021, giám sát vấn đề đối ngoại. Đến tháng 7/2024, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất, thay thế Mykola Tochytskyi.

Việc đề cử ông Sybiha là một phần trong cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột với Nga nổ ra. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này "cần nguồn năng lượng mới".

Các nguồn tin trong Chính phủ Ukraine cho biết, Tổng thống Zelensky hiện đang có động lực tích cực để tái cơ cấu toàn bộ hệ thống cầm quyền. Ông muốn loại bỏ những rào cản, tăng cường tính linh hoạt và cải thiện khả năng thực thi chỉ thị của chính phủ.

Điều này cho thấy Tổng thống Ukraine đang tìm cách xây dựng một đội ngũ có khả năng làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn trong bối cảnh nước này đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Giữa bối cảnh đó, ngày 3/9, hàng loạt đơn từ chức của các Bộ trưởng đã được đệ trình. Điều này khiến các nhà quan sát trong và ngoài nước bất ngờ, vì các Bộ trưởng dường như không lường trước việc từ chức sẽ diễn ra nhanh chóng đến vậy. Danh sách các Bộ trưởng từ chức bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Denys Maluska, Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets, và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin.

Tuy nhiên, quá trình cải tổ chính phủ không hề đơn giản. Để điền vào các vị trí trống, các cuộc họp kéo dài nhiều giờ đã diễn ra giữa Thủ tướng, lãnh đạo đảng “Phụng sự Nhân dân” tại văn phòng của Tổng thống. Các bên phải tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp từ nguồn nhân lực vốn có hạn sau nhiều năm cầm quyền.

Tin nổi bật