Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tác hại ít ai ngờ tới của việc ăn cay quá mức

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Ít ai biết rằng, việc ăn cay quá mức có thể gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại tiềm ẩn của việc ăn cay quá mức.

1. Hệ tiêu hóa "kêu cứu"

Tác hại dễ nhận thấy nhất của việc ăn cay quá mức chính là ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vị cay nồng của ớt, tiêu... có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như ợ nóng, đau rát thượng vị, thậm chí là viêm loét dạ dày tá tràng.

Đối với những người có tiền sử bệnh lý về dạ dày, việc ăn cay quá mức càng khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, ăn cay còn có thể gây ra các vấn đề về đường ruột như tiêu chảy, táo bón, trĩ...

2. "Lá gan" quá tải

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc chuyển hóa và thải độc cho cơ thể. Khi ăn cay quá mức, gan phải làm việc nhiều hơn để xử lý các chất cay nóng, lâu dần sẽ gây quá tải và suy giảm chức năng gan.

Ăn cay - một sở thích quen thuộc của người Việt, đặc biệt là với những ai yêu thích ẩm thực đậm đà, nóng bỏng.

3. Thần kinh bị "nhiễu loạn"

Chất capsaicin trong ớt có thể tác động lên hệ thần kinh, gây ra cảm giác nóng ran, bồn chồn, lo lắng. Ăn cay quá mức trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần.

4. Rối loạn vị giác

Lạm dụng đồ ăn cay có thể khiến vị giác của bạn bị "chai lì", giảm độ nhạy cảm với các vị khác, khiến bạn khó cảm nhận được hương vị tinh tế của món ăn. Điều này cũng dẫn đến việc bạn phải ăn cay nhiều hơn để cảm nhận được vị ngon, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

5. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn cay quá mức có thể làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh tim mạch càng cần phải hạn chế ăn cay.

6. Ảnh hưởng đến thai nhi

Phụ nữ mang thai ăn cay quá mức có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Ngoài ra, chất cay có thể đi vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

7. Gây mất nước

Cảm giác nóng rát khi ăn cay khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn, dẫn đến mất nước. Nếu không bổ sung nước đầy đủ, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như khô miệng, khát nước, mệt mỏi, chóng mặt...

8. Tăng nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cay quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định mối liên quan này.

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn cay quá mức có thể làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

9. "Nóng trong người"

Theo quan niệm dân gian, ăn nhiều đồ cay nóng sẽ gây ra tình trạng "nóng trong người", biểu hiện bằng các triệu chứng như nổi mụn nhọt, nhiệt miệng, táo bón...

10. Ảnh hưởng đến làn da

Ăn cay quá mức có thể khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng, nổi mụn.

Vậy làm thế nào để ăn cay một cách khoa học?

Hạn chế ăn cay: Không nên ăn quá nhiều đồ cay, đặc biệt là những món ăn có độ cay nồng cao.

Uống nhiều nước: Bổ sung đủ nước để tránh mất nước khi ăn cay.

Kết hợp với các thực phẩm khác: Ăn kèm đồ cay với các thực phẩm có tính mát như rau xanh, sữa chua... để giảm bớt tác động của chất cay.

Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi ăn cay, hãy dừng lại và không nên cố gắng ăn thêm.

Khám sức khỏe định kỳ: Để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn do ăn cay quá mức.

Ăn cay vừa phải có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng đồ ăn cay có thể gây ra nhiều tác hại khó lường. Hãy lắng nghe cơ thể và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tin nổi bật