Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Sửng sốt" cá đuối gai độc khổng lồ sa lưới ngư dân trên sông Mekong

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Con cá đuối khổng lồ vô tình rơi sa lưới các ngư dân ở tỉnh Stung Treng, Campuchia, sau khi nó nuốt chửng một con cá nhỏ hơn bị mắc lưỡi câu.

Một nhóm chuyên gia quốc tế thuộc dự án Kỳ quan sông Mekong do Mỹ tài trợ đã cứu hộ thành công một con cá đuối nước ngọt khổng lồ bị mắc vào lưới của nhóm ngư dân tại tỉnh Stung Treng, Campuchia.

Đây là một con cá đuối cái, được xếp vào danh sách những loài cá lớn và quý hiếm nhất ở khu vực Đông Nam Á. Con cá này đã nuốt phải các con cá nhỏ được gắn làm mồi trên lưỡi câu và bị bắt bởi nhóm ngư dân.

Nhóm chuyên gia quốc tế đã tới giải cứu cá đuối nước ngọt khổng lồ và thả nó về môi trường tự nhiên (Ảnh: SCMP).

Sau khi được kiểm tra sức khỏe và đo đạc kích thước, con cá đã được thả trở lại môi trường tự nhiên của mình. Con cá đuối này có kích thước đáng kinh ngạc, dài 4 mét và nặng tới 180 kg.

Trưởng dự án Zed Hogan, nhà sinh vật học chuyên về cá từ Đại học Nevada, cho biết hệ sinh thái dưới nước của sông Mekong vẫn còn nhiều điều chưa được các nhà nghiên cứu trên thế giới khám phá hết.

Sông Mekong là môi trường sống của rất nhiều loài sinh vật lớn nhỏ và con cá đuối trên không phải là sinh vật khổng lồ duy nhất trong dòng nước giàu phù sa này. Cá tra dầu và cá chép khổng lồ trên sông Mekong có thể đạt chiều dài tới 3 mét và nặng 270 kg.

Cá đuối sông Mekong là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, với phần đuôi chứa chất độc vô cùng nguy hiểm. Khi mang thai, chúng trở nên hung dữ hơn so với bình thường.

Cận cảnh con cá đuối khi bơi ở dưới đáy. Ảnh: Travel

Mặc dù các chuyên gia chưa thể ước tính chính xác số lượng loài cá này, nhưng chúng đang chịu tác động nghiêm trọng từ các hoạt động của con người. Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) đã xếp cá đuối sông Mekong vào nhóm loài nguy cấp.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khu vực nơi con cá đuối bị mắc câu có những chỗ sâu tới 80 mét, có khả năng còn có những loài sinh vật lớn hơn. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo về việc rác thải nhựa và lưới ngư dân bỏ lại đã xuất hiện ở những vùng sâu nhất của sông Mekong, gây nguy hiểm cho các loài cá. Sông Mekong bắt nguồn từ Trung Quốc và chảy về phía nam qua Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, và Việt Nam, cung cấp sinh kế cho khoảng 60 triệu người.

Tin nổi bật