Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Sức cùng lực kiệt" do hỏa lực Nga, Ukraine tung "quái vật bất bại", cố lật ngược ván cờ ở Kursk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bất chấp những thắng lợi thần tốc của Nga, lực lượng Ukraine tiếp tục dồn lực, đưa "quái vật bất bại" Mỹ viện trợ ra trận với kỳ vọng sẽ lật ngược được tình thế.

Theo dữ liệu mới nhất, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất quyền kiểm soát một nửa lãnh thổ mà nước này từng nắm giữ ở khu vực Kursk. Quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tích cực để giải phóng các khu vực trước đây bị đối phương kiểm soát.

Lực lượng vũ trang Ukraine được cho đã chịu tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị, buộc họ phải chấp nhận rút lui ở một số khu vực quan trọng. Giao tranh dữ dội nổ ra ở những khu vực mà quân đội Ukraine trước đó đã cố thủ và cố gắng giữ vững vị trí của mình. 

Nhà phân tích quân sự Yuriy Podolyaka cho hay, ngày 22/10 theo hướng Kursk, lực lượng Ukraine đã cố gắng phản công vào các khu vực định cư Novoivanivka và Zeleny Shlyakh. Theo ông, cuộc tấn công nhằm mục đích đẩy lùi quân đội Nga khỏi những cứ điểm then chốt, có thể đóng vai trò chiến lược trong các hoạt động trong tương lai.

Ukraine "sức cùng lực kiệt" do hỏa lực Nga. Ảnh: CNN

Tình hình ngày càng xấu đi ở vùng Kursk cũng buộc Bộ tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine phải tung vào trận chiến hầu như toàn bộ lực lượng dự bị và thiết bị có sẵn. Ngày 21/10, xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ, đang phục vụ trong Lữ đoàn cơ giới số 47 "Magura", lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực biên giới Nga.

Các tướng lĩnh Ukraine thường sử dụng các đơn vị xe tăng này để vá các lỗ hổng hình thành ở nhiều khu vực khác nhau ở chiến tuyến. Lữ đoàn cơ giới số 47 trước đó gần như bị tiêu diệt hoàn toàn trong cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka, nơi quân số của đơn vị này cũng chịu tổn thất đáng kể.

Cho đến gần đây, Lữ đoàn cơ giới số 47 được cải tổ với xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ là một lực lượng dự bị khẩn cấp cho bộ chỉ huy quân sự Ukraine. Nhưng các hành động tích cực của quân đội Nga ở Kursk đã khiến các tướng lĩnh lực lượng vũ trang Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa xe tăng Mỹ đến mặt trận này.

Xe tăng M1A1 Abrams đã được điều động để tấn công các vị trí của Nga gần các khu định cư Novoivanovka và Zeleny Shlyakh. Các cảnh quay được công bố trực tuyến cho thấy những phương tiện chiến đấu này di chuyển dọc theo đường phố của các khu định cư, khai hỏa vào các vị trí của Lực lượng vũ trang Nga.

M1A1 Abrams là xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ được General Dynamics phát triển vào những năm 1980. Đây là phiên bản cải tiến của M1 Abrams, có lớp giáp bảo vệ được cải thiện, bao gồm việc sử dụng giáp uranium và súng nòng trơn 120 mm mới. M1A1 được trang bị động cơ tua bin khí mạnh mẽ, mang lại khả năng cơ động và tốc độ cao.

Tuy nhiên, nhiều thông tin từ chiến trường cho thấy, các nỗ lực phản công của Ukraine đã không mang lại kết quả tốt đẹp cho lực lượng nước này. Cuộc tấn công bằng xe tăng của Ukraine đã bị đẩy lùi trong khi quân đội Nga tiếp tục giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ.

Theo Avia-pro

Tin nổi bật