Đóng

Sự cố kỹ thuật làm gián đoạn cuộc gọi khẩn cấp ở Australia, 4 người tử vong thương tâm

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

4 người đã thiệt mạng do gián đoạn dịch vụ gọi khẩn cấp liên quan đến sự cố kỹ thuật tại Optus - nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Australia.

Một sự cố gián đoạn dịch vụ cuộc gọi khẩn cấp của nhà mạng Optus đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng ở Australia, trong đó có một bé trai 8 tuần tuổi.

Trong thông cáo chiều 20/9, CEO Stephen Rue cho biết nhà mạng Optus “rất đau buồn khi biết về một trường hợp tử vong mới ở Tây Australia, dường như xảy ra trong thời gian gián đoạn dịch vụ”.

"Tôi vô cùng đau xót trước thông tin này và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè nạn nhân”, vị CEO chia sẻ.

Được biết, sự cố khiến dịch vụ gọi khẩn cấp Triple Zero bị gián đoạn gần 14 giờ, 4 trường hợp tử vong được ghi nhận, gồm hai ở Nam Australia và hai ở Tây Australia.

Cảnh sát Nam Australia xác nhận hai nạn nhân là một bé trai 8 tuần tuổi ở Gawler và một phụ nữ 68 tuổi ở Queenstown. Chính quyền Tây Australia cũng cho biết một người đàn ông 74 tuổi đã thiệt mạng trong thời gian sự cố.

Các nhà lãnh đạo bang và liên bang đồng loạt chỉ trích Optus vì chậm trễ thông tin và thiếu quy trình phối hợp với cơ quan chức năng. Thủ hiến Nam Australia Peter Malinauskas gay gắt: “Tôi chưa từng chứng kiến sự thiếu năng lực đến vậy từ một công ty viễn thông Australia”.

Ảnh minh họa: Guardian/Getty Image

Bộ trưởng Truyền thông liên bang Anika Wells gọi đây là sự cố “nghiêm trọng và hoàn toàn không thể chấp nhận”, đồng thời khẳng định tất cả nhà mạng có nghĩa vụ đảm bảo kết nối dịch vụ khẩn cấp.

CEO Stephen Rue thừa nhận Optus đã nhận được hai cảnh báo từ khách hàng về việc không thể gọi Triple Zero trong thời gian sự cố, nhưng những phản ánh này “không được chuyển cấp xử lý”. Ông thẳng thắn: “Việc tiếp nhận và xử lý những cuộc gọi này chưa đạt yêu cầu”.

Thời gian gián đoạn thực tế kéo dài hơn 13 giờ đồng hồ, lâu hơn nhiều so với báo cáo ban đầu. Sự cố xuất phát từ một đợt nâng cấp kỹ thuật lúc 0h30 sáng và chỉ được dừng lại vào 13h50 khi cảnh sát Nam Úc thông báo có vấn đề.

Optus hiện đối mặt với nguy cơ bị phạt hơn 10 triệu AUD, cùng các hình phạt bổ sung.

Theo Công luận, đây không phải lần đầu Optus gặp sự cố nghiêm trọng. Năm 2023, công ty bị phạt 12 triệu AUD (7,9 triệu USD) vì không cung cấp dịch vụ gọi khẩn cấp trong một sự cố mất điện toàn quốc.

Optus cho biết sẽ thuê một đơn vị độc lập tiến hành rà soát toàn diện và lập kế hoạch quy trình thông báo chính thức tới cơ quan chức năng trong các sự cố tương lai.

Tin nổi bật