Đóng

Sóng lớn cuốn trôi lớp cát biển, lộ rõ xác tàu cổ hiếm có ở biển Hội An

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Sau đợt mưa lũ liên tiếp cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, sóng lớn đánh mạnh vào bờ biển khiến phần thân tàu cổ lộ rõ hơn trên bãi cát ở biển Hội An.

Sáng 8/11, ông Bùi Văn Dũng - Chủ tịch UBND phường Hội An Tây (TP.Đà Nẵng) cho biết trên Lao động, lực lượng chức năng đang khoanh vùng bảo vệ hiện trường nơi phát hiện xác tàu cổ, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa dưới nước để người dân cùng chung tay gìn giữ.

“Chúng tôi đã cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên và phối hợp với các cơ quan chuyên môn theo dõi tình trạng con tàu. Mục tiêu là không để người dân hiếu kỳ xâm nhập khu vực nhạy cảm này,” ông Dũng nói.

Tại hiện trường, sau nhiều ngày mưa to gió lớn, phần thân tàu bằng gỗ đã trồi lên rõ hơn so với trước. Khu vực phát hiện nằm trong phạm vi công trình kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, thuộc khối phố Thịnh Mỹ (nay là phường Hội An Tây).

Hình ảnh con tàu gỗ xuất hiện ở bãi biển Hội An sáng 8/11. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, năm 2024, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa thế giới Hội An đã báo cáo kết quả nghiên cứu về con tàu được đơn vị này phối hợp với chuyên gia từ Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Báo cáo cho biết con tàu gỗ bị đắm có kích thước lớn, cấu trúc mạnh mẽ, kết hợp giữa truyền thống đóng tàu Đông Nam Á với Trung Quốc.

Tàu được làm từ gỗ bằng lăng, kiền kiền tại Đông Nam Á và gỗ thông từ Trung Quốc; dùng chất xảm trét ngăn chặn sự xâm nhập của nước biển.

Theo các nhà khoa học, các đặc điểm từ kết cấu con tàu cổ cho phép tàu thực hiện những chuyến hải trình dài ngày như hoạt động thương mại trên biển hoặc thậm chí hải chiến.

Các nhà khoa học cũng nhận định nhiều khả năng tàu có chiều dài trên 17,8m với khoảng 12 khoang.

 Mưa lũ làm trồi lên xác tàu cổ chôn vùi dưới lòng biển Hội An, được giới chuyên môn đánh giá cực hiếm. (Ảnh: Lao động)

Về niên đại tàu, đến nay tuy chưa có kết quả xác định niên đại tuyệt đối, nhưng các dữ kiện cho thấy khả năng cao tàu có niên đại giữa cuối thế kỷ 14 đến thế kỷ 16.

Đáng chú ý, các nhà khoa học nhận định nó có thể là một bảo vật tàu cổ vì được phát hiện trong trạng thái gần như nguyên vẹn.

Sự tồn tại của tàu đắm không chỉ là minh chứng cho lịch sử hàng hải sôi động trước khi tiếp xúc với hàng hải phương Tây, mà còn là "bảo vật" tàu cổ cực kỳ hiếm hoi đến nay còn được bảo tồn nguyên vẹn nhất ở Việt Nam, Đông Nam Á và Đông Á" - báo cáo điều tra nêu.

Tin nổi bật