Thông tin tại hội nghị giao ban công tác tháng 2 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2025 của Bộ Xây dựng chiều ngày 7/3, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết trong tổng số 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến nay đã có 8 trạm dừng nghỉ gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560 và trạm Km205+092); Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai đầu tư.
Với 13 trạm còn lại gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620); Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của 7/12 trạm, đang đánh giá hồ sơ của 5/12 trạm.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Theo ông Tiến, hiện công tác tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025. Riêng trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang phải hủy thông báo mời thầu do không có nhà đầu tư tham dự.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ, Cục Quản lý - Kinh tế xây dựng đề nghị các Ban QLDA 6, Thăng Long khẩn trương làm việc với các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại 2 trạm thuộc Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 3/2025.
Các Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, 85 và 7 khẩn trương làm việc với các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao mặt bằng 3 trạm thuộc Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 4/2025. Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để mời thầu lại đối với trạm trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, phấn đấu ký kết hợp đồng trong tháng 5/2025.
Về đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, kiểm tra tải trọng xe, ông Tiến cho biết, tại 5 dự án thành phần đầu tư công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 10/3/2025); Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2 dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 17/3/2025); Nghi Sơn - Diễn Châu (Ban QLDA 6 đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA 7 dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 19/3/2025).
Riêng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các chủ đầu tư đã phát hành hồ sơ mời thầu vào đầu tháng 2/2025, trong đó với các gói thầu tư vấn thiết kế có 6/12 dự án đã mở thầu, dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 15/3.
Có 2 dự án không có nhà thầu tham gia, chủ đầu tư đã gia hạn thời gian mời thầu đến ngày 14/3, dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 15/3; có 3/12 dự án mở thầu ngày 13/3, dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 20/3; dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến mở thầu ngày 20/3, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 30/3/2025.
Như vậy, công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế chậm khoảng 1,5 tháng do các chủ đầu tư chậm trong phê duyệt đề cương và dự toán gói thầu.
Đối với hệ thống giám sát điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công các gói thầu xây lắp trước ngày 15/3; hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công gói thầu cung cấp thiết bị và gói thầu cung cấp phần mềm dùng chung trước ngày 10/4; hoàn thành hệ thống giám sát điều hành giao thông theo tiến độ hợp đồng để đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các ban quản lý dự án hoàn thành lựa chọn tư vấn thiết kế trước ngày 15/3; hoàn thành hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế sau thiết kế cơ sở trong tháng Tư; hoàn thành lựa chọn nhà thầu trước ngày 15/5; hoàn thành hệ thống giám sát điều hành giao thông để đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025.