Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 26/6, tại tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) trả lời câu hỏi của báo chí liên quan trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo, từ trường hợp một số người nổi tiếng quảng cáo sữa HIUP - được xác định là hàng giả.
Cụ thể, theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, vụ việc sản phẩm sữa HIUP bị cơ quan chức năng kết luận là hàng giả, kém chất lượng, đặc biệt khi có sự tham gia quảng cáo của một số nghệ sĩ, người nổi tiếng đã gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả; Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025 về tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả…
Ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM). Ảnh: Thanh Niên
Về quy định chế tài xử lý đối với hành vi quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ, người nổi tiếng, ông Trần Thanh Vương cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật.
"Tuy nhiên, các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng như tất cả công dân Việt Nam đều phải thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo và xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ đối với vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.
Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức kể cả nghệ sĩ, người nổi tiếng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành", đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho hay.
Cũng theo ông Trần Thanh Vương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13/12/2021 về quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thông tin thêm, tại kỳ họp thứ 9 ngày 16/5/2025, Quốc hội vừa thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Dự thảo này đưa vào các quy định chi tiết cụ thể, nêu rõ về trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo với hành vi xử lý cũng có sự khác biệt hơn.
Theo thông tin trên VietNamNet, phía Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM giữ vai trò tham mưu với cơ quan chức năng, vừa tuyên truyền, tăng cường hoạt động truyền thông để các nghệ sĩ, người nổi tiếng có trách nhiệm với cộng đồng trong từng sản phẩm quảng cáo.
Sở cũng triển khai chặt chẽ trong việc xét duyệt các hồ sơ về sản phẩm quảng cáo sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng theo quy định pháp luật.
Sở yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP.HCM để chủ động rà soát, gỡ bỏ các quảng cáo liên quan đến hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
"Chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động thông tin truyền thông để không những người nổi tiếng, nghệ sĩ mà công chúng ai cũng có trách nhiệm trong sử dụng, phản ánh kịp thời khi phát hiện những sản phẩm kém chất lượng", đại diện Sở cho biết.