Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Số nạn nhân thiệt mạng do động đất ở Trung Quốc tăng lên 116 người

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Trận động đất mạnh xảy ra tại khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 116 người thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương.

Theo Guardian, truyền thông Trung Quốc đưa tin, trận động đất xảy ra tại các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải ở phía Tây Bắc nước này đã khiến ít nhất 116 người thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương.

Trận động đất mạnh xảy ra ngay trước nửa đêm ngày 18/12, khiến người dân phải tháo chạy ra ngoài trong điều kiện thời tiết rất lạnh giá. Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại do động đất, cơ sở hạ tầng công cộng cũng hư hại “ở các mức độ khác nhau”.

Tân Hoa Xã đưa tin, trận động đất đã khiến 100 người ở tỉnh Cam Túc và 11 người ở thành phố Hải Đông (tỉnh Thanh Hải) thiệt mạng. Sáng 19/12, giới chức trách tỉnh Cam Túc điều chỉnh số người thiệt mạng tại đây lên 105 người, ngoài ra còn có 397 người bị thương.

Trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã/Shutterstock

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi “nỗ lực hết sức” trong công tác tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn, theo thông tin trên Guardian.

Các cảnh quay từ hiện trường cho thấy, lực lượng cứu hộ đang giúp người dân thoát khỏi những ngôi nhà bị sập. Một đoạn video ghi cảnh sơ tán trong khuôn viên trường đại học, với hàng trăm sinh viên tập trung ở các sân thể thao.

“Con người thực sự nhỏ bé khi đối mặt với thảm họa thiên nhiên. Tôi đang ở tâm chấn của trận động đất, mẹ con tôi không thể thoát khỏi. Ngôi nhà rung lên đến mức tôi không thể dứng dậy nổi, mọi thứ đều rơi xuống. Nhiệt độ bên ngoài rất lạnh, dưới mức -10 độ C. Tôi không trở về cả đêm và dư chấn liên tục xuất hiện”, một người dân ở Cam Túc chia sẻ trên Weibo.

Người này sau đó cho biết, họ đã trở về nhà nhưng tình hình tại các ngôi làng lân cận, nơi những ngôi nhà đã vô cùng cũ, “rất nghiêm trọng”.

Giới chức Trung Quốc đo được trận động đất mạnh 6,2 độ richter, trong khi Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) báo cáo trước đó là 5,9 độ richter. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km, cách Lan Châu (tỉnh Cam Túc) 100km về phía Tây Nam.

Dư chấn tiếp tục xảy ra vào ngày 19/12, với một số cơn dư chấn có cường độ từ 3,0 - 4,5 độ richter. Guardian đưa tin, nhiều khu vực tại Trung Quốc phải trải qua đợt lạnh giá hồi tuần trước, và khu vực cao nơi xảy ra trận động đất ghi nhận mức nhiệt -14 độ C vào sáng 19/12.

XEM THÊM: Trung Quốc động đất mạnh 5,9 độ richter, ít nhất 86 người thiệt mạng

Người bị thương trong trận động đất được chuyển đến bệnh viện ở tỉnh Cam Túc. Ảnh: AP

Động đất thường xảy ra tại ở khu vực miền núi phía Tây Trung Quốc, nơi nổi lên tạo thành rìa phía Đông của cao nguyên Tây Tạng. Ngày 19/12, một trận động đất khác mạnh 5,5 độ richter xảy ra ở Tân Cương, nằm tại phía Tây Bắc Trung Quốc.

Trận động đất kinh hoàng nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây xảy ra hồi năm 2008, khiến gần 90.000 người tại Tứ Xuyên thiệt mạng. Mạnh 7,9 độ richter, trận động đất này đã tàn phá các thị trấn, trường học và các cộng đồng nông thông bên ngoài Thành Đô, đòi hỏi nỗ lực kéo dài nhiều năm để tái xây dựng với vật liệu bền hơn.

Đinh Kim (Theo Guardian)

Tin nổi bật