Theo Tạp chí Tri Thức, ngày 10/9, tại hội nghị góp ý kế hoạch giáo dục phổ thông, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết sở đang xây dựng văn bản quy định khung thời gian tổ chức dạy học hai buổi/ngày.
Nội dung dự thảo dự kiến có quy định giờ học buổi sáng không được bắt đầu trước 7h và không có tiết học nào bắt đầu sau 8h. Thời gian tan học ở ca sáng không kết thúc trước 10h30 còn ca chiều không kết thúc trước 16h30. Trong khoảng thời gian này, các trường có thể chủ động sắp xếp nội dung dạy học và hoạt động phù hợp.
Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị không cho học sinh tan học trước 16h30. Ảnh minh họa.
Ông Minh nhấn mạnh quy định này nhằm khắc phục tình trạng học sinh kết thúc giờ học từ lúc 15h, khiến phụ huynh phải bỏ dở công việc để đón con. Tình trạng này ngay cả cán bộ của Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đang gặp phải.
Hiện, Sở GD&ĐT TP.HCM đã trình phương án trên để tham mưu, đồng thời đề nghị các trường tính toán, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với khung thời gian mới.
Trước đó, tại hội nghị góp ý kế hoạch giáo dục phổ thông của Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức ngày 10/9, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, yêu cầu các nhà trường khi tổ chức dạy 2 buổi/ngày cần thực hiện một cách linh hoạt. Đặc biệt, không được tổ chức học thứ 7 để dạy chương trình GDPT 2018.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, các trường cần đảm bảo tính ổn định trong việc học sinh đến trường. Cụ thể, giờ giấc buổi sáng ra sao, buổi trưa thế nào và giờ tan học buổi chiều để phụ huynh có thể đưa đón con em một cách thuận tiện và hợp lý nhất. Hiện có một số hiệu trưởng cho rằng mình có toàn quyền sắp xếp thời khóa biểu và từ đó dẫn đến phản hồi như: “Buổi sáng học 5 tiết, buổi chiều học 2 tiết rồi về" là không được.
Theo Người Lao Động, hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của Sở GD&ĐT TP.HCM quy định rõ: Tổ chức buổi 1, buổi 2, số tiết cho buổi 1 và số tiết cho buổi 2 trong ngày, trong tuần được sắp xếp linh hoạt đúng theo thời lượng quy định, phù hợp, thuận tiện với điều kiện thực hiện của nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh.
Kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM nhằm giải quyết tình trạng nhiều phụ huynh phải bỏ dở công việc để đón con do học sinh tan học quá sớm, từ 15h. Ảnh minh họa.
Hình thức thực hiện: Tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp, hiệu quả các hình thức dạy học (học nhóm, tự học, câu lạc bộ; kết hợp trong/ngoài lớp; trực tiếp, trực tuyến hoặc phối hợp; phối hợp giữa giáo viên của trường với các chuyên gia đến từ các tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp...). Sau khi xác định nội dung dạy học, hoạt động giáo dục, thời lượng, hình thức thực hiện, lãnh đạo nhà trường xây dựng các kế hoạch phù hợp:
Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 1: Bố trí số lượng buổi 1 trong tổng số buổi học/tuần bảo đảm đủ số tiết/tuần của các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập theo quy định tại Chương trình GDPT.
Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện từ nguồn ngân sách, gồm: Củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập; ôn tập, phụ đạo học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi theo môn học. Ôn thi tuyển sinh lớp 10, ôn thi tốt nghiệp THPT. Các hoạt động chuyên môn thực hiện quy đổi ra tiết dạy theo Thông tư 05/2025 của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, không sử dụng thời lượng dành cho việc dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 để thực hiện dạy học nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập của Chương trình GDPT cũng như thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh.
Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 thực hiện xã hội hóa: Thì phải đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường, có hồ sơ minh chứng.