Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin về việc cấm việc kiểm tra bài đầu giờ

  • Bảo An
(DS&PL) -

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM diễn ra chiều 21/9, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM đã đưa ra phân tích về chủ trương không kiểm tra đầu giờ đột xuất và khẳng định sở hoàn toàn không cấm hoạt động này diễn ra.

Theo VietNamnet, phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ yêu cầu giáo viên không được kiểm tra đầu giờ một cách đột xuất, bất ngờ… và không phải cấm việc kiểm tra bài đầu giờ.

Cũng theo ông Minh, bài kiểm tra diễn ra 2 hình thức là thường xuyên và đầu kỳ. Kiểm tra thường xuyên gồm nhiều hình thức, trong đó, có kiểm tra miệng (vấn đáp). Tuy nhiên, giáo viên cần có kế hoạch kiểm tra và kiểm tra để biết học sinh có nắm kiến thức hay không.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, tại buổi họp báo. Ảnh: Dân trí.

"Sở chủ trương không kiểm tra đột xuất, chứ không phải cấm kiểm tra miệng đầu giờ. Việc kiểm tra đột xuất, bất ngờ thường tạo hoặc gây áp lực cho học sinh ngay từ đầu buổi học, khiến các em lo lắng... Do đó, việc kiểm tra đột xuất, bất ngờ là không được thực hiện”- ông Minh nói.

Bên cạnh đó, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin thêm, việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh được thực hiện bằng nhiều hình thức như vấn đáp, bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành chứ không chỉ kiểm tra miệng.

"Giáo viên cần xác định rõ kế hoạch kiểm tra, đánh giá để biết được năng lực của học sinh chứ không phải kiểm tra chỉ để biết học sinh có thuộc chữ đó không", ông Minh nêu rõ.

Giáo viên phải thay đổi tư duy để kiểm tra đánh giá học sinh rõ ràng, xác định kiểm tra nhằm mục đích gì. Khi việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá được thực hiện tốt, ngành giáo dục sẽ thành công. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá học sinh là hoạt động bình thường trong giáo dục nhưng hình thức kiểm tra, nội dung kiểm tra, giáo viên phải thực hiện theo thông tư hướng dẫn, Dân trí đưa thông tin về những chia sẻ của vị đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM

Việc kiểm tra bài bất chợt có thể gây áp lực, tâm lý lo sợ đối với học sinh. Ảnh minh họa

Những ngày qua, mạng xã hội liên tục chia sẻ nội dung yêu cầu giáo viên không kiểm tra miệng đầu giờ kiểu "kêu bất chợt, hỏi bất chợt" của Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu.

Yêu cầu giáo viên không kiểm tra miệng, trả bài đầu giờ theo kiểu "kêu bất chợt, hỏi bất chợt" nói trên được ông Hiếu nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 quận 3 diễn ra vài ngày trước. 

Theo ông Hiếu, hiện vẫn còn tình trạng thầy cô vào đầu giờ gọi học sinh trả bài, kiểm tra miệng theo kiểu kêu bất chợt, hỏi bất chợt gây áp lực với các em. Nhiều học sinh trên đường đến trường, ăn sáng cũng lo cầm vở xem bài vì sợ... vào lớp bị gọi tên. 

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật