Mới đây, sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kiểm tra học kỳ đối với học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, ứng phó dịch COVID-19.
Nội dung văn bản nêu rõ, việc đánh giá định kỳ được thực hiện linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại các đơn vị.
Học sinh lớp 1,2 tại Hà Nội kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp. Ảnh minh họa
Theo sở GD&ĐT Hà Nội, việc kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ; linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại các đơn vị.
Cụ thể, đối với học sinh lớp 1,2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch.
Các cơ sở giáo dục lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện; chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt linh hoạt vào các thời điểm, phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại đơn vị để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT ngày 4.9.2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Phòng GD&ĐT tổng hợp báo cáo về sở GD&ĐT.
Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và diễn biến tình hình dịch COVID-19 tại đơn vị vào thời điểm tổ chức đánh giá; thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc tại các thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học.
Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán và môn Tiếng Việt theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học, bổ sung sửa đổi Thông tư số 30/2014/TT-GDĐT ngày 28/8/2014.
Ngoài ra, sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai thực hiện trong năm học 2021- 2022.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các phòng GD&ĐT báo cáo về sở GD&ĐT (qua Phòng Giáo dục phổ thông) để được hướng dẫn kịp thời.
Thủy Tiên (T/h)