Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sinh xong bao lâu mới được nâng mũi?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nâng mũi là một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng , tuy nhiên, sau sinh bao lâu thì có thể thực hiện thủ thuật này?

Phẫu thuật nâng mũi không nên được thực hiện ở phụ nữ mới sinh vì nhiều lý do. Đầu tiên, phẫu thuật này đòi hỏi thời gian nghỉ dưỡng và cơ thể khỏe mạnh để hồi phục. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ còn yếu và cần thời gian để phục hồi hoàn toàn. Thêm vào đó, phẫu thuật nâng mũi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài nếu thực hiện khi cơ thể chưa sẵn sàng. Vì vậy, tốt nhất nên đợi đến khi cơ thể hoàn toàn bình phục và sức khỏe ổn định trước khi xem xét phẫu thuật nâng mũi.

Nâng mũi là thủ thuật làm đẹp được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa

Trong quá trình phẫu thuật nâng mũi, bạn sẽ được sử dụng thuốc gây mê và sau đó là thuốc kháng sinh để giảm đau và hỗ trợ lành vết thương. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ hoặc truyền qua sữa mẹ, gây tác động không mong muốn đến trẻ.

Trẻ bú mẹ có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, khó tiêu, phát ban, thậm chí ảnh hưởng đến tim mạch và hệ thần kinh nếu hấp thụ thuốc kháng sinh không phù hợp.

Sau sinh bao lâu mới được nâng mũi

Trong thời gian mang thai và sau sinh, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về chuyển hóa và nội tiết tố, đặc biệt là sự phát triển của tuyến sữa và các hormon nữ. Mặc dù cơ thể thường trở lại bình thường sau 3 đến 6 tháng, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đợi ít nhất 12 đến 15 tháng sau sinh mới thực hiện phẫu thuật nâng mũi.

Vì những lý do trên, thời điểm tốt nhất để thực hiện phẫu thuật nâng mũi là sau khi em bé đã cai sữa mẹ. Lúc này, cơ thể người mẹ đã hồi phục hoàn toàn và sẵn sàng cho phẫu thuật mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện phẫu thuật nâng mũi là sau khi em bé đã cai sữa mẹ. Ảnh minh họa

Nâng mũi kiêng nên gì trong chế độ ăn hàng ngày?

Thức ăn dai, cứng: Sau phẫu thuật nâng mũi, cấu trúc mũi thay đổi và vết thương mới hình thành khiến vùng mũi và miệng sưng đau, ảnh hưởng đến việc nhai. Ăn thực phẩm dai, cứng có thể gây đau đớn, thậm chí làm ảnh hưởng đến quá trình định hình cấu trúc mũi mới. Vì vậy, trong 1-2 tuần đầu sau phẫu thuật, bạn nên tránh các loại thực phẩm dai, cứng như kẹo cứng, đá lạnh, các loại hạt cứng,...

 Thực phẩm gây sẹo lồi, thâm vết thương: Để tránh hình thành sẹo lồi hoặc làm vết thương thâm, bạn nên tránh một số loại thực phẩm như thịt bò và rau muống. Thịt bò có thể làm xáo trộn liên kết mô sợi collagen trong quá trình lành thương, khiến vùng da bị sạm màu và dễ hình thành sẹo lồi. Rau muống cũng là một tác nhân gây sẹo lồi vì nó kích thích tăng sinh mô sợi dưới da. Ngoài ra, rau muống còn có thể gây đau nhức và sưng viêm vùng vết thương sau phẫu thuật.

Thức ăn gây dị ứng, lâu lành vết thương: Hải sản, gà, trứng thường có nguy cơ gây dị ứng cao, điều này không tốt khi cơ thể có vết thương hở. Sau khi nâng mũi, nếu bạn có phản ứng dị ứng với các thực phẩm này, bạn có thể gặp các triệu chứng như ngứa ở vùng miệng vết thương, đau nhức, sưng to và có dấu hiệu viêm. Tình trạng dị ứng có thể làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng vùng phẫu thuật. Trong một số trường hợp, việc tiêu thụ thực phẩm gây dị ứng có thể dẫn đến phản ứng nghiêm trọng tại vùng phẫu thuật, thậm chí nhiễm trùng nguy hiểm đòi hỏi can thiệp y tế. Điều này không chỉ gây tốn kém thời gian và tiền bạc mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Thức ăn nhiều dầu mỡ: Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, cơ thể bạn vẫn còn chịu ảnh hưởng của thuốc tê và thuốc mê, khiến các cơ quan, bao gồm cả hệ tiêu hóa, chưa thể hoạt động bình thường. Vì vậy, bạn nên ưu tiên các món ăn lỏng, dễ tiêu nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho quá trình hồi phục.

Đặc biệt, bạn nên tránh các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, có lượng cholesterol cao gây khó tiêu như bơ, sữa, món chiên xào, kem, thức ăn nhanh,... trong ít nhất 2 tuần sau phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thức uống chứa có cồn: Việc sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng vết thương. Hơn nữa, chất kích thích còn làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng và hoạt chất của thuốc, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng mũi.

Tin nổi bật