Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sinh viên có được tiếp tục dùng thẻ BHYT khi tốt nghiệp ra trường không?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Do đó, khi thẻ BHYT của sinh viên năm cuối hết hạn sẽ không được gia hạn tiếp.

Mức hưởng khi đi khám chữa bệnh

Học sinh sinh viên khi đi khám chữa bệnh BHYT đúng quy định thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng như sau:

Đối với trường hợp khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến

- HSSV được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu:

Tổng chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng).

Khám chữa bệnh tại tuyến xã (Trạm Y tế xã, phường, thị trấn).

Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8.940.000 đồng).

- HSSV được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với trường hợp khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến

- Tại bệnh viện tuyến Trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú.

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú.

- Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú.

Một sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) đã hoàn thành nghĩa vụ đóng BHYT theo quy định. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Thẻ BHYT của sinh viên năm cuối hết hạn sẽ không được gia hạn tiếp

Theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì thẻ BHYT được cấp hàng năm cho sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học: thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng.

Đối với sinh viên năm cuối của khóa học: thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Do đó, khi thẻ BHYT của sinh viên năm cuối hết hạn sẽ không được gia hạn tiếp BHYT theo đối tượng sinh viên.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chuyển qua các hình thức tham gia BHYT khác, cụ thể: nếu bạn đi làm tại công ty/doanh nghiệp… thì sẽ đóng BHYT bắt buộc, nếu chưa đi làm bạn có thể tham gia BHYT hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 Luật BHYT năm 2014.

Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT

Học sinh sinh viên và phụ huynh có thể tự tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo các cách sau:

- Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

- Gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

- Cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân; cập nhật các thông tin về chính sách BHYT; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam liên quan tới lĩnh vực BHYT.

Tin nổi bật