Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Siêu cao thủ" Lê Quang Liêm tung chiêu “độc”, chiếu hết cực đẹp mắt tại Thế vận hội cờ vua

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Theo trang chủ của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), Lê Quang Liêm cùng tuyển cờ vua Việt Nam đang xếp thứ 4 ở bảng mở rộng sau khi toàn thắng 3 ván đầu.

Thí xe chiếu hết

Tại ván thứ 3  ở Olympiad cờ vua 2024 (Thế vận hội cờ vua 2024), tuyển cờ vua Việt Nam gặp Kazakhstan, đối thủ được cho là đáng gờm. Lê Quang Liêm đã giúp ĐT Việt Nam giành thắng lợi, khi dùng chiêu thí xe khiến đối thủ xin thua ngay lập tức.

Cụ thể, Quang Liêm (Elo 2.741), cầm quân đen gặp Denis Makhnev (2.551) ở bàn một vòng ba. Kỳ thủ số một Việt Nam đẩy tốt cột h để phá thành của Trắng, sau đó anh tìm ra cách đặt mã vào e4 với sức mạnh hơn hẳn quân tượng trắng đồng cấp.

Đến cuối trung cuộc, Quang Liêm đã chiếm ưu thế thắng, khi vua trắng g1 gần như không còn tốt nào bảo vệ, trong khi xe và hậu đen chiếm quyền kiểm soát cột h. Kỳ thủ Kazakhstan tìm cách phản công khi đe dọa tốt f7, nhưng không nhận ra Đen có đòn phối hợp chiếu hết đẹp mắt sau ba nước.

Thế cờ sau nước 43.Rxb7 của Trắng, bị coi là sai lầm chí mạng (hai dấu chấm hỏi). Hãy tìm ra cách để Quang Liêm chiếu hết sau ba nước.

Bằng cách thí xe, Quang Liêm khiến đối thủ xin thua ngay lập tức, vì không thể tránh khỏi bị chiếu hết. Nếu Trắng đưa vua lên g2, Đen sẽ đi hậu h2 chiếu hết. Vì thế, Trắng sẽ phải chấp nhận nước thí khi dùng hậu bắt xe, nhưng phương án này cũng chỉ giúp Trắng sống được thêm một nước.

Sau khi hậu đen bắt tốt e3, chiếu, vua trắng chỉ có hai lựa chọn là lên g2 hoặc h2. Nhưng dù Trắng chọn phương án nào, Đen cũng sẽ chiếu hết bởi nước 45...Qg3.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn hòa Kazybek Nogerbek, Lê Tuấn Minh cũng hòa Alisher Suleymenov, trong khi Trần Tuấn Minh thắng Ramazan Zhalmakhanov. Chung cuộc, tuyển cờ vua Việt Nam thắng Kazakhstan .

Trước đó ở ván 1, các kỳ thủ Việt Nam thắng Liechtenstein khi mà Lê Quang Liêm không cần phải xuất trận. Sang ván 2 gặp Bangladesh, Lê Quang Liêm cùng với Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh và Bành Gia Huy tiếp tục chiến thắng.

Chân dung siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm

Khi mới 7 tuổi, cậu bé Lê Quang Liêm đã bắt đầu làm quen với các quân cờ do chính anh trai Lê Quang Long chỉ bảo. Liêm chỉ mất ít tháng để xử lý được các ván đấu đơn giản lẫn phức tạp trước khi trở thành một vận động viên thực thụ ở Giải Cờ vua nhi đồng TP HCM.

Thấm thoát đã tròn 25 năm từ buổi sơ ngộ ấy, Lê Quang Liêm giờ đã là một siêu kỳ thủ "thân kinh bách chiến", tham gia gần như đầy đủ mọi giải đấu trong nước và quốc tế.

Không chỉ là kỳ thủ người Việt đầu tiên vô địch châu Á, vô địch thế giới nội dung cờ chớp, góp mặt ở Top 20 rồi Top 15 kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới, Lê Quang Liêm còn là người Đông Nam Á đầu tiên và duy nhất kể từ năm 2011 đến nay được đứng vào hàng ngũ không quá nhiều những siêu đại kiện tướng quốc tế (Elo từ 2.700 trở lên).

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm. Ảnh: NLĐ

Trong gần cả ngàn kỳ thủ tham dự Olympiad cờ vua 2024 đang diễn ra tại Budapest (Hungary), Lê Quang Liêm có lẽ là kỳ thủ hiếm hoi sở hữu bằng HLV chuyên nghiệp do FIDE cấp. Anh là thành viên chủ lực của đội tuyển cờ vua Việt Nam nhưng bản thân lại đang là HLV trưởng đội tuyển cờ vua Trường Đại học Webster (Mỹ) kiêm Giám đốc Học viện Cờ vua SPICE trực thuộc trường này.

Lê Quang Liêm "bay" vào top 15 thế giới cùng với Elo "khủng" 2.740 vào tháng 8/2023 sau khi lên ngôi vô địch Biel Chess Festival, sự kiện cờ vua hấp dẫn diễn ra thường niên tại Thụy Sĩ…

Cũng tại Biel Chess Festival, sau khi giành được ngôi quán quân lần thứ 3 liên tiếp vào mùa hè 2024, kỳ thủ số 1 Việt Nam "rục rịch" cho màn đổi ngôi vô cùng ấn tượng, cộng với sự sa sút của "vua cờ" Ding Liren, để bước lên vị trí 14 thế giới.

Làm việc cật lực trong 13 năm để cải thiện 13 bậc trên bảng xếp hạng (từ hạng 27 lên hạng 14) như hiện tại, quãng hành trình này của Lê Quang Liêm không ngắn nhưng cũng sẽ quá dài đối với những ai không có chí tiến thủ.

Chỉ số Elo ngày trước được sử dụng rộng rãi trong các giải đấu cờ đặc biệt là cờ vua. Kỳ thủ có Elo càng cao thì trình độ chơi cờ càng điêu luyện.

Ngày nay, với tốc độ phát triển như vũ bão của ngành thể thao điện tử. Elo còn được dùng cho hệ thống xếp hạng trong game. Khi kết thúc một ván đấu xếp hạng, chỉ số Elo sẽ dược cộng(khi thắng) hoặc trừ(khi thua) trực tiếp vào điểm số của người chơi. Khi tích đủ lượng Elo chỉ định thì game thủ sẽ được thăng hạng tức được công nhận là trình độ chơi game đã tiến bộ.

Tin nổi bật