Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sao nữ bị “ghẻ lạnh” suốt nhiều năm bất ngờ tỏa sáng nhờ một vai diễn

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Sau hơn 2 năm vắng bóng, Ngô Cẩn Ngôn gây ấn tượng mạnh khi tái xuất màn ảnh nhỏ với vai Tiết Phương Phỉ trong Mặc Vũ Vân Gian.

Sự nghiệp “đi lùi” sau vai diễn “để đời”

Sinh năm 1990 ở Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc), Ngô Cẩn Ngôn bén duyên với nghệ thuật bắt đầu từ bộ môn múa. Khi mới 10 tuổi, cô rời nhà để theo học nội trú tại Trường Múa Trung học trực thuộc Học viện Múa Bắc Kinh. 7 năm sau, cô được nhận vào đoàn múa ballet của Trung ương.

Không may, trong thời gian lưu diễn cùng đoàn, Ngô Cẩn Ngôn bị chấn thương chân rất nặng, buộc phải nghỉ diễn để tiến hành điều trị. Lúc ấy, cô vô cùng tuyệt vọng khi nhận ra mình khó có thể tiếp tục theo đuổi múa chuyên nghiệp.

Ngô Cẩn Ngôn sau đó đã tìm hướng đi khác cho cuộc đời mình. Năm 2019, cô trở thành sinh viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, chính thức bắt đầu sự nghiệp diễn xuất vào năm 2010. Tên tuổi của cô bắt đầu được biết đến nhiều hơn qua bộ phim Phong Hỏa Giai Nhân (2013).

Ngô Cẩn Ngôn có nền tảng là một diễn viên múa.

Trong nhiều năm, Ngô Cẩn Ngôn tích cực tham gia nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình ở vị trí vai phụ hoặc thứ chính, với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng, tiêu biểu như Lão Pháo Nhi (2015), Thiếu Niên Tứ Đại Danh Bổ (2015), Tú Lệ Giang Sơn Trường Ca Hành (2016), Người Bảo Vệ – Trồi Lên Mặt Nước (2017)...

Mãi đến năm 2018, Ngô Cẩn Ngôn mới có vai chính đầu tiên trong sự nghiệp – Ngụy Anh Lạc trong Diên Hi Công Lược. Sau khi phát sóng, dự án cổ trang cung đấu này đã trở thành “cơn sốt” phim ảnh và nữ diễn viên ghi được dấu ấn đáng nhớ đối với đông đảo khán giả.

Đây thực sự là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của nữ diễn viên, bởi sau đó cô được “biên kịch vàng” Vu Chính ra sức nâng đỡ. Tiếc là Ngô Cẩn Ngôn dường như đã bị “chết vai” với nhân vật Ngụy Anh Lạc trong Diên Hi Công Lược.

Một loạt phim về sau của cô như Hạo Lan Truyện (2019), Hạnh Phúc Vẫn Sẽ Đến Gõ Cửa (2020), Nữ Hoàng Mặc Cả Của Tôi (2021), Thượng Thực (2022)... đều không đạt thành tích tốt, hiệu quả phát sóng rất thấp.

Danh tiếng của mỹ nhân 9x không đủ để bù đắp cho chất lượng đáng thất vọng hay duy trì tỷ suất người xem khả quan cho phim. Trong suốt hơn 2 năm tiếp đó, cô bị nhà sản xuất ghẻ lạnh, đến đóng vai phụ cũng không có suất.

Đâu là “tảng đá” cản đường Ngô Cẩn Ngôn?

Lý giải về tình trạng trên, có thể thấy việc Ngô Cẩn Ngôn không có phim để quay phần lớn xuất phát từ năng lực yếu kém của cô. Nữ diễn viên bị xếp vào nhóm "bình hoa di động", hố đen diễn xuất mãi không tiến bộ.

Kỹ năng diễn xuất của nữ diễn viên họ Ngô chỉ quanh đi quẩn lại hai thái cực: khoa trương quá mức hoặc đơ cứng. Thậm chí, Nhiếp Viễn từng công khai phàn nàn cô đọc thoại kém, nói không rõ ràng và thiếu cảm xúc. Nam diễn viên cho rằng, với nghệ sĩ tốt nghiệp khoa Diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh như Ngô Cẩn Ngôn, đây là việc khó chấp nhận.

Vai diễn Ngụy Anh Lạc trong Diên Hi Công Lược của Ngô Cẩn Ngôn gây tiếng vang lớn.

Vu Chính – ông chủ công ty giải trí Hoan Ngu Ảnh Thị mà Ngô Cẩn Ngôn từng chia sẻ trên Sina rằng, cô gặp khủng hoảng diễn xuất nghiêm trọng. Hầu hết nhà sản xuất đều không đánh giá cao khả năng biến hóa diễn xuất, nhập vai của Ngô Cẩn Ngôn.

"Các đạo diễn Trung Quốc cho rằng cô ấy chỉ phù hợp với một kiểu nhân vật nhất định, khó bứt phá", Vu Chính chia sẻ. Theo Sina, nhân vật mà “biên kịch vàng” Vu Chính nhắc đến ở đây chính là Ngụy Anh Lạc. Có thể nói, đây là cái bóng quá lớn đối với sự nghiệp của Ngô Cẩn Ngôn.

Bên cạnh khả năng diễn xuất còn hạn chế, một điều nữa dễ thấy là thiết lập nhân vật và tình tiết của Diên Hi Công Lược rất hợp với phong thái của Ngô Cẩn Ngôn.

Nữ diễn viên không sở hữu nét đẹp theo kiểu “mỹ nữ vạn người mê” nhưng gương mặt nhỏ, đôi mắt to lại toát lên vẻ bướng bỉnh, rất phù hợp với hình tượng nhân vật “có thù tất báo”. Trong khi những dạng vai khác, cô chưa tìm được cách diễn phù hợp, nét mặt bị lạc quẻ và quá cường điệu, khó tạo được thiện cảm với người xem.

Trong hoàn cảnh “đói phim”, Ngô Cẩn Ngôn chỉ có thể xuất hiện trong show truyền hình và tham dự sự kiện. Năm 2022, cô tham gia chương trình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2. Mặc dù là thí sinh được đánh giá cao trong show nhưng chừng đó là chưa đủ để nữ diễn viên lấy lại độ hot tên tuổi.

Do không có nhiều hoạt động hay sản phẩm nghệ thuật nổi bật, địa vị của Ngô cẩn Ngôn ngày càng giảm sút so với nhiều đồng nghiệp cùng lứa và đàn em.

Ngô Cẩn Ngôn không có nhiều hoạt động nghệ thuật còn đến từ việc phân phối tài nguyên của Hoan Ngu Ảnh Thị. Nữ diễn viên lúc đó không còn là cái tên được Vu Chính ưu ái. Tại Hoan Ngu, vị trí "nhất tỷ" (chị cả, người có quyền lực nhất) thuộc về Bạch Lộc - đàn em của Cẩn Ngôn. Do bị thất sủng ở nội bộ, lượng công việc đến tay Ngô Cẩn Ngôn giảm mạnh.

Ngô Cẩn Ngôn quyết định tạm dừng sự nghiệp diễn xuất để trau dồi thêm.

“Chuyển mình ngoạn mục” sau thời gian dài vắng bóng

Theo chia sẻ của Vu Chính, Ngô cẩn Ngôn đối với tình cảnh ảm đạm của mình cũng hoang mang, hụt hẫng rất nhiều. Để cứu vãn danh tiếng, cô quyết định tạm dừng sự nghiệp diễn xuất. Đây là quyết định khó khăn đối với cả mỹ nhân họ Ngô và Hoan Ngu Ảnh Thị. Tuy nhiên, Vu Chính cho rằng lựa chọn tạm gác công việc này là "đúng lúc" và "nên làm" đối với nữ chính Hạo Lan Truyện.

"Cẩn Ngôn đang gặp nút thắt trong diễn xuất. Đây là khủng hoảng chưa từng có đối với nghệ sĩ mà tôi nâng đỡ. Danh tiếng của cô ấy đang tiêu cực quá mức. Nếu tiếp tục đóng phim, tôi e rằng Cẩn Ngôn càng bị khán giả bài xích và vĩnh viễn mất đi cơ hội làm lại sự nghiệp", Vu Chính nói.

Trong hơn 2 năm, Ngô Cẩn Ngôn dừng hoàn toàn các hoạt động quay phim để tham gia các khóa học diễn xuất, học đọc thoại, học cưỡi ngựa, tập trang điểm, đọc nhiều sách hơn, tham gia các chương trình tạp kỹ và sân khấu kịch.

Mục đích của quãng thời gian này là để nữ diễn viên điều chỉnh lại bản thân, đồng thời nâng cao hiểu biết, kỹ năng và trải nghiệm để có thể diễn xuất một cách nhập tâm hơn.

Ngô Cẩn Ngôn nhận được nhiều lời khen về cả tạo hình và diễn xuất khi vào vai Tiết Phương Phỉ trong phim Mặc Vũ Vân Gian.

Biên kịch Vu Chính tiết lộ, Ngô Cẩn Ngôn đã từ chối khoảng 11 bộ phim trong suốt 2 năm này. Do chưa gặp được nhân vật và câu chuyện ưng ý nên cô không ép buộc bản thân mà chọn nhẫn nại chờ đợi, tích lũy kinh nghiệm trước khi tham gia một bộ phim mới. 

Ngô Cẩn Ngôn không lo lắng bị lãng quên bởi cô tin việc học hỏi tạo nền tảng cho công việc sau này. Cô muốn cải thiện khuyết điểm và ngày càng trưởng thành hơn. Nữ diễn viên hy vọng ngày trở lại sẽ thể hiện vai diễn có chiều sâu hơn và được công nhận năng lực.

Những nỗ lực và kiên nhẫn của Ngô Cẩn Ngôn đã kết thành “quả ngọt” khi sau hơn 2 năm vắng bóng, cô trở lại màn ảnh nhỏ với vai Tiết Phương Phỉ trong Mặc Vũ Vân Gian và nhận được khen về cả tạo hình lẫn diễn xuất.

Nhân vật Tiết Phương Phỉ được đánh giá cao từ phong thái đi đứng cho đến khả năng biểu hiện cảm xúc. Nền tảng là một diễn viên múa đã giúp Ngô Cẩn Ngôn thể hiện được dáng vẻ uyển chuyển, nhẹ nhàng đậm chất cổ phong của tú nữ khuê các ngày xưa.

Khi xử lý các cảnh quay phức tạp, diễn xuất của Ngô Cẩn Ngôn không còn bị cường điệu hay thiếu kiểm soát, mà trở nên thoải mái, ổn định và thuận mắt hơn rất nhiều. Điểm mạnh nhất của cô trong vai diễn này là đôi mắt toát lên vẻ từng trải, kiên định đến cùng với mục tiêu báo thù khiến khán giả vô cùng tâm đắc.

Khác với Nguỵ Anh Lạc, vai nữ chính trong Mặc Vũ Vân Gian đòi hỏi Ngô Cẩn Ngôn sự diễn giải phức tạp hơn: sự hiền lương, dịu dàng khi còn là tài nữ Tiết Phương Phỉ; cao sang, thanh thoát nhưng lại cực sắc sảo khi trở thành Khương Lê – nhị tiểu thư của phủ Tướng quốc.

Nhìn chung, Ngô Cẩn Ngôn đã thể hiện hoàn hảo cả hai khía cạnh nêu trên, đem đến cho người xem một hành trình thay đổi và báo thù vô cùng cuốn hút. Cùng với sự bùng nổ ngoài mong đợi của Mặc Vũ Vân Gian, danh tiếng của Ngô Cẩn Ngôn cũng được cải thiện đáng kể sau khi CCTV6 đăng liên tiếp 7 bài phỏng vấn cô. 

Sau Mặc Vũ Vân Gian, Ngô Cẩn Ngôn tái hợp với Vương Tinh Việt trong bộ phim tình cảm hiện đại Sa Vào Đêm Xuân. Vương Tinh Việt đảm nhận vai nam chính Tiêu Quốc công Tiêu Hoành trong Mặc Vũ Vân Gian, dù hơn kém nhau 12 tuổi nhưng nam diễn viên và Ngô Cẩn Ngôn vẫn tạo ra “chemistry” (phản ứng hóa học) cực cuốn.

Bên cạnh đó, cô cũng một lần nữa hợp tác với nam diễn viên Lương Vĩnh Kỳ ở dự án phim Những Cô Gái Trở Về. Được biết, trong Mặc Vũ Vân Gian, Lương Vĩnh Kỳ vào vai Thẩm Ngọc Dung – chồng cũ của Tiết Phương Phỉ.

Tạo hình của Ngô Cẩn Ngôn trong bộ phim Xuân Hoa Yếm.

Hiện tại, Ngô Cẩn Ngôn cũng đang có một bộ phim cổ trang sắp lên sóng: Xuân Hoa Yếm. Ở dự án phim này, bạn diễn của cô là nam diễn viên Lưu Học Nghĩa. Nếu bộ phim này chiếu trong năm nay như dự kiến và đạt hiệu quả phát sóng tốt, cô sẽ góp mặt trong top diễn viên thành công hàng đầu năm 2024.

Tin nổi bật