Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Rồng lửa” S-500 Prometheus với khả năng đánh chặn vũ khí siêu thanh của Nga mạnh cỡ nào?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Các mối đe dọa siêu thanh gây khó khăn trong việc phát hiện và thời gian phản ứng tối thiểu sau khi thấy mục tiêu, do đó thành tích của hệ thống S-500 Prometheus trong các thử nghiệm càng có giá trị hơn.

Theo thông tin trên EurAsian Times, các báo cáo tiết lộ hệ thống phòng không S-500 Prometheus của Nga đã có thể theo dõi và bắn hạ các mục tiêu siêu thanh. Hệ thống này dự kiến được triển khai vào năm 2025, sẽ mang đến cho Nga lợi thế phòng thủ lớn hơn tại các khu vực chiến lược và khu vực trọng điểm gần biên giới phía Đông với NATO.

Trích dẫn các nguồn tin, báo cáo cho biết các thử nghiệm đã xác nhận khả năng của S-500 Prometheus trong việc theo dõi và vô hiệu hóa các vật thể tốc độ cao. Các cuộc thử nghiệm S-500 Prometheus chống lại máy bay siêu thanh chiến lược tiên tiến, giống như Avangard của Nga và các tên lửa ít phức tạp hơn cũng cho kết quả thành công.

Được tiến hành theo nhiều giai đoạn, các cuộc thử nghiệm đã khẳng định khả năng của S-500 Prometheus như một hệ thống phòng thủ đáng tin cậy trước các mối đe dọa siêu thanh. Thành công này có ý nghĩa đặc biệt do những thách thức cố hữu liên quan đến các vật thể siêu thanh.

Hình ảnh hệ thống phòng không S-500 Prometheus. Ảnh: EurAsian Times

Được biết, các mối đe dọa siêu thanh gây khó khăn trong việc phát hiện và thời gian phản ứng tối thiểu sau khi thấy mục tiêu. Vậy nên, thành tích của S-500 Prometheus trong các thử nghiệm này càng có giá trị hơn.

Theo ông Dmitry Kornev - biên tập viên của cổng thông tin Militaryrussia, S-500 Prometheus có khả năng đánh chặn các đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di chuyển với tốc độ siêu thanh.

Đồng thời, hệ thống này có khả năng tiêu diệt hiệu quả các đầu đạn dẫn đường và các hệ thống tầm ngắn tương tự. S-500 Prometheus cũng có thể phối hợp với hệ thống S-400 tiến nhiệm, cho phép kiểm soát toàn diện các mối đe dọa trên không.

Khả năng kết hợp của các hệ thống này còn giúp vô hiệu hóa một loạt các mối đe dọa tên lửa, từ các hệ thống tầm ngắn đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, bao gồm cả đánh chặn các thiết bị dẫn đường siêu thanh và tên lửa hoạt động ở tốc độ cao với độ cao tương đối thấp.

Ông Kornev cho rằng, sự thành công của hệ thống S-500 Prometheus trong việc tấn công các mục tiêu siêu thanh có thể do các radar tiên tiến và tổ hợp máy tính mạnh mẽ. Nhờ đó, hệ thống này có khả năng xử lý hiệu quả thông tin từ radar và thuận lợi trong việc tạo ra dữ liệu chính xác cho các bệ phóng và hệ thống dẫn đường.

“Hệ thống này phải được trang bị các tên lửa có khả năng cơ động cao với tốc độ bay cao bởi chỉ có chúng mới có thể bắn trúng các vật thể siêu thanh”, ông Kornev bày tỏ ý kiến. Được biết, hiện tại vẫn chưa rõ liệu loại tên lửa nào sẽ được sử dụng.

EurAsian Times đưa tin, được thiết kế để đối phó với nhiều mối nguy hiểm trên không, bao gồm tên lửa đạn đạo, máy bay có người lái và tên lửa hành trình, hệ thống tên lửa phòng không S-500 đã cho thấy nỗ lực của Nga trong việc nâng cao năng lực phòng thủ.

S-500 Prometheus được phát triển bởi Tập đoàn phòng không Almaz-Antey nhằm thay thế các hệ thống tên lửa A-135 cũ vẫn đang hoạt động. Được thiết kế để bổ sung cho các hệ thống S-400 hiện có, S-500 Prometheus hướng đến mục đích bảo vệ các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

S-500 được thiết kế để đối phó với nhiều mối nguy hiểm trên không, bao gồm tên lửa đạn đạo, máy bay có người lái và tên lửa hành trình. Ảnh minh họa: EurAsian Times

Tương tự các hệ thống phòng không tiên tiến khác của Nga, S-500 Prometheus có thể thích ứng, với khả năng phóng các loại tên lửa khác nhau theo từng mối đe dọa và yêu cầu hoạt động cụ thể.

Hệ thống này có thể triển khai tên lửa 40N6M được thiết kế để tấn công máy bay, tên lửa hành trình, cũng như các tên lửa đánh chặn 77N6 và 77N6-N1 mới hơn được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo hoặc vệ tinh. Được biết, tên lửa 40N6M có tầm bắn tới 400km, trong khi tầm bắn của hai tên lửa 77N6 và 77N6-N1 đạt mức 500 - 600 km.

Năng lực tên lửa toàn diện này mang đến cho S-500 Prometheus khả năng vô hiệu hóa một loạt mối đe dọa trên không một cách hiệu quả, tái khẳng định vai trò của hệ thống này như một vũ khí “đáng gờm” trong mạng lưới phòng không của Nga.

Đinh Kim (Theo EurAsian Times)

Tin nổi bật