Trong phân tích nghiên cứu gửi đến khách hàng hôm 23/10, nhà phân tích Samik Chatterjee của JP Morgan đã không mấy ấn tượng với việc thời gian giao hàng dòng iPhone 15 hiện thấp hơn so với dòng iPhone 14 của năm ngoái trong cùng khung thời gian và gọi đó là một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu yếu hơn đối với các mẫu iPhone 2023.
Cổ phiếu của Apple đã giảm trong 6 ngày giao dịch liên tiếp và một ngày giảm giá nữa vào hôm 23/10 sẽ dẫn đến chuỗi giảm giá dài nhất đối với cổ phiếu kể công ty tính từ tháng 1/2022. Tuy nhiên, chuỗi ngày này đã kết thúc khi cổ phiếu tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối phiên 23/10.
Quan trọng hơn, Chatterjee cho biết thời gian sản xuất trung bình là 1 ngày đối với iPhone 15, 15 ngày đối với iPhone 15 Pro và 25 ngày đối với iPhone 15 Pro Max. Tất cả đều ngang hoặc thấp hơn so với những gì mà dòng iPhone 14 năm ngoái đạt được, vốn phải chờ đến 6 tuần.
Không chỉ có Chatterjee mà nhiều nhà phân tích khác cũng nhận thấy thời gian giao hàng của dòng iPhone 15 đã giảm xuống, bao gồm nhà phân tích David Vogt của UBS hay Barron’s. Tính riêng iPhone 15 Pro, thời gian giao hàng đã giảm 5 ngày so với cùng thời điểm năm ngoái đối với iPhone 14 Pro.
Mặc dù thời gian giao hàng ngắn hơn có lợi cho người mua iPhone nhưng lại không tốt cho các nhà đầu tư của Apple. Doanh số iPhone tăng mạnh là rất quan trọng đối với Apple vì đây là sản phẩm quan trọng nhất của công ty. iPhone mang lại 205,5 tỷ USD trong tổng doanh thu 394,3 tỷ USD của công ty vào năm ngoái, tương đương 52,1%.
Báo cáo thu nhập tiếp theo của Apple sẽ được công bố vào ngày 2/11, và giới quan sát chắc chắn muốn xem doanh thu do iPhone tạo ra trong quý 3/2023 sẽ ra sao. Trong báo cáo quý 3/2022, Apple cho biết rằng nhờ ra mắt iPhone 14, doanh số bán thiết bị cầm tay của họ đã tăng 9,67% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 42,63 tỷ USD.
Linh Hồ